Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Vịnh di sản Hạ Long lan toả bốn phương

Cập nhật: 19/02/2024 15:32:26
Số lần đọc: 491
Với sự độc đáo về địa chất, địa mạo, cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái…, Vịnh Hạ Long của Quảng Ninh vinh dự, tự hào khi 3 lần được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới. Sự kỳ vĩ hiếm có của Vịnh Hạ Long được lan toả mạnh mẽ từ chính những du khách được trải nghiệm, chiêm ngưỡng để nơi đây trở thành điểm đến sắc màu nhất thế giới; điểm đến lý tưởng để ngắm bình minh, hoàng hôn tuyệt đẹp; điểm đến phải đến một lần trong đời; điểm tham quan hàng đầu châu Á...

Thêm một tin vui với Di sản - Kỳ quan Thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long, là mới đây, nền tảng du lịch nổi tiếng Tripadvisor vừa công bố 25 điểm đến thịnh hành nhất thế giới năm 2024, trong đó Vịnh Hạ Long được tôn vinh vị trí thứ 3 trong các điểm đến giành Giải thưởng Best of the Best của Travellers’ Choice (Lựa chọn của du khách) và cũng là một trong 2 điểm đến của Việt Nam được đề cử.

Theo Tripadvisor, du khách tới Vịnh Hạ Long để ngắm nhìn cận cảnh những hòn đảo đá vôi, các khối đá và hang động tuyệt đẹp trên vịnh. Trải qua biến động địa chất nhiều thế kỷ, kỳ quan thiên nhiên thế giới này trở nên vô cùng ngoạn mục. Du khách nên trải nghiệm chèo thuyền kayak hoặc đi du thuyền tham quan, khám phá Vịnh Hạ Long. Cùng với Vịnh Hạ Long, Sapa là điểm đến còn lại của Việt Nam lọt danh sách này.

Không chỉ có Vịnh Hạ Long, mà Bãi biển Ti Tốp cũng vừa được Lonely Planet - Kim chỉ nam của du lịch toàn cầu, công bố năm trong danh sách 100 bãi biển đẹp nhất thế giới du khách nên ghé thăm vào năm 2024.

Vịnh Hạ Long.

Trong ấn phẩm Best Beaches: 100 of the World's Most Incredible Beaches (Những bãi biển tuyệt nhất: 100 bãi biển đáng kinh ngạc nhất thế giới) vừa được phát hành, Lonely Planet đã bình chọn "Top 100 bãi biển tuyệt nhất thế giới để du khách ghé thăm năm 2024". Bình chọn chia bãi biển đẹp trên thế giới thành các khu vực, gồm: châu Phi, châu Á, châu Âu, Trung Đông, Nam và Bắc Mỹ, châu Đại Dương.

Trong 14 bãi biển châu Á vào top 100 bãi biển tuyệt nhất thế giới, Lonely Planet bình chọn đại diện duy nhất của Việt Nam là bãi biển Ti Tốp. Bãi biển Ti Tốp nằm trên đảo Ti Tốp, thuộc Vịnh Hạ Long. Ti Tốp được đặt theo tên của nhà du hành vũ trụ người Liên Xô Gherman Stepanovich Titov, sau khi ông lên thăm đảo vào năm 1962. Bãi biển Ti Tốp nằm nghiêng với bãi cát trắng ôm trọn chân đảo, nơi này là địa điểm dừng chân tắm biển của du khách trong hành trình khám phá Vịnh Hạ Long.

Giờ đây, Vịnh Hạ Long đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng, ưu tiên lựa chọn của du khách trong và ngoài nước. Không chỉ du lịch, những sự kiện văn hoá, thể thao lớn trên thế giới cũng đến với Di sản – Kỳ quan mà Quảng Ninh sở hữu nhiều hơn. Như Cuộc đua Thuyền buồm Vòng quanh Thế giới (Clipper Round The World Race - Clipper Race) đã chọn Hạ Long, Vịnh Hạ Long của Quảng Ninh là điểm đến trong hành trình của cuộc đua mùa giải 2023-2024. 

Ngày 18/2, 3 đội đua về đích đầu tiên của Cuộc đua Thuyền buồm vòng quanh thế giới (Clipper Round The World Race - Clipper Race) mùa giải 2023-2024, cuộc đua số 7 đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Các đội đua tiếp theo đang trong giai đoạn nước rút hoàn thành cuộc đua số 7 mang tên Khám phá bất tận tại vịnh Hạ Long. Dự kiến toàn bộ 11 đội đua sẽ về đích trong khoảng 2 đến 3 ngày tới.

Cuộc đua Thuyền buồm Vòng quanh Thế giới - Clipper Race mùa giải 2023-2024 có 8 chặng với 16 cuộc đua riêng lẻ và 6 lần vượt đại dương. Điểm đến Hạ Long nằm trong chặng số 5 của cuộc đua. 11 thuyền đua tham gia Clipper Race đến Vịnh Hạ Long cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long từ ngày 18/2 đến 27/2 tới với khoảng 400 thủy thủ. 

Tham gia mùa giải 2023 – 2024, thuyền đua của đội Quảng Ninh có tên gọi “Ha Long Bay, Viet Nam” với khẩu hiệu là “Khám phá bất tận”. Thuyền đua Ha Long Bay, Viet Nam vừa giành chiến thắng trong chặng đua số 4: Thử thách Marlow Roaring Forties. Ở mùa giải trước, trong lần đầu tham gia, thuyền buồm Ha Long Bay - Viet Nam của Quảng Ninh xuất sắc giành vị trí thứ 3 chung cuộc.

Các đội đua đầu tiên của Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh Thế giới - Clipper Race đến Hạ Long.

Để nắm bắt cơ hội từ cuộc đua, từ ngày 21/2 đến ngày 2/3, tỉnh Quảng Ninh tổ chức chuỗi hoạt động, xúc tiến, quảng bá và thu hút du lịch như Tổ chức Lễ đón tiếp, chào mừng các đội đua đến Quảng Ninh; Chương trình giới thiệu sản vật địa phương (OCOP) và quảng bá du lịch Quảng Ninh; Tham quan thuyền (static event); Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật; Chương trình tham quan, khảo sát điểm đến cho thủy thủ đoàn Clipper Race; Hội nghị xúc tiến, quảng bá và thu hút đầu tư du lịch Quảng Ninh, gắn với Lễ trao giải của cuộc đua; Lễ khởi động lại cuộc đua gắn với diễu hành thuyền đua… Qua đó, giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch, là cơ hội để tỉnh Quảng Ninh xúc tiến, thu hút đầu tư, đặc biệt là các dự án về dịch vụ - du lịch.

Clipper Race là cuộc đua thuyền buồm uy tín, bắt đầu vào tháng 10/1996 tại Vương quốc Anh. Cuộc đua là nơi hội tụ các doanh nhân, người nổi tiếng, chuyên gia về du lịch, các nhà hoạt động xã hội có tầm ảnh hưởng quốc tế lớn. Đến nay đã có hơn 50 thành phố nổi tiếng trên thế giới là điểm dừng chân của cuộc đua.

Theo thống kê, trung bình tại mỗi cuộc đua, mỗi thuyền đua và cảng đến nhận được gần 6.000 lượt đăng tải trên các trang báo điện tử, 500 lượt tin truyền thanh, hơn 100 ấn phẩm giấy, hơn 2.000 lượt đăng trên các mạng xã hội và truyền tải thông tin tới 165 quốc gia trên thế giới.

Có thể thấy, việc Vịnh Hạ Long được các trang báo điện tử, tạp chí, trang du lịch lớn, nổi tiếng trên thế giới biết đến, quảng bá, xếp hạng, bình chọn và trở thành một phần của các sự kiện thể thao, văn hoá mang tầm quốc tế là cơ hội lớn để Hạ Long, Quảng Ninh quảng bá hình ảnh du lịch, nhất là hình ảnh Vịnh Hạ Long ra với thế giới, từ đó thu hút thêm nhiều du khách và các nhà đầu tư quốc tế đến với Quảng Ninh.

Thái Bình

Nguồn: Báo Quảng Ninh - baoquangninh.com.vn - Ngày 19/02/2024

Cùng chuyên mục