Hành trang lữ khách

Ra mắt dự án nghệ thuật ''Sắc - Ấn Ngọc Nam phương''

Cập nhật: 05/04/2022 10:06:07
Số lần đọc: 779
Tối 6/4, tại Nhà hát Thành phố, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ra mắt chương trình nghệ thuật “Sắc - Ấn Ngọc Nam phương”.


Chương trình “Sắc - Ấn Ngọc Nam phương” quy tụ nhiều diễn viên tên tuổi của Hát bội Thành phố.

Dự án nghệ thuật “Sắc - Ấn Ngọc Nam phương” giới thiệu những đặc trưng, bản sắc văn hóa của vùng đất phương nam và tinh hoa của nghệ thuật Hát bội, một loại hình nghệ thuật dân tộc lâu đời trong kho tàng nghệ thuật truyền thống tại Việt Nam nói chung và tại Sài Gòn-Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Đó là cuộc hành trình ngược dòng thời gian của cô gái trở về thời điểm nghệ thuật Hát bội cực thịnh ở miền nam Việt Nam. Những Lễ Kỳ Yên giòn giã tiếng tung hô, những chuyến lưu diễn tận trời Tây vang danh khắp địa cầu, và cả những giai đoạn thăng trầm của Hát bội trong công cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Từ đó, cô mong muốn được nối tiếp truyền thống của thế hệ ông cha, lưu giữ những bảo vật thiêng liêng và phát huy những giá trị tinh hoa của loại hình nghệ thuật diễn xướng đã gắn bó lâu đời với cư dân nước Việt.

“Sắc - Ấn Ngọc Nam phương” góp phần khắc họa hồn cốt của nghệ thuật Hát bội đặt trong bối cảnh xã hội Sài Gòn-Thành phố Hồ Chí Minh hơn 320 năm hình thành và phát triển. Qua bao thăng trầm của lịch sử, Hát bội ngày nay vẫn tồn tại và có vị thế rất quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân.

Nội dung chương trình biểu diễn gồm hai phần: Phần 1 - Giới thiệu nghệ thuật vẽ mặt của Hát bội, Trình diễn nhạc cụ dân tộc; Phần 2 - Biểu diễn chương trình nghệ thuật “Sắc - Ấn Ngọc Nam phương”.

Chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ hát bội tên tuổi như: NSƯT Xuân Quan, NSƯT Hữu Danh, NSƯT Linh Hiền, NSƯT Thanh Trang, NSƯT Linh Phước, Đông Hồ, Thanh Bình, Minh Khương, Bảo Châu…, cùng với các diễn viên đoàn múa đương đại Arabesque, diễn viên xiếc…

Nét độc đáo của chương trình, ngoài nghệ thuật trung tâm là Hát bội, chương trình còn sử dụng nhiều loại hình nghệ thuật khác như: âm nhạc dân tộc, múa dân gian, xiếc, mỹ thuật sân khấu… nhằm tăng thêm sức hấp dẫn, mới lạ, gần gũi với cuộc sống hôm nay, qua đó giúp khán giả trẻ dễ dàng tiếp cận nghệ thuật truyền thống của dân tộc.       

Dự án được sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một định hướng mới trong tư duy sáng tạo và tổ chức hoạt động của Nhà hát Nghệ thuật Hát bội Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tăng cường công tác bảo tồn, phát huy giá trị của nghệ thuật truyền thống, gắn với lợi thế về phát triển du lịch văn hóa phục vụ du khách trong nước và quốc tế.

Linh Bảo

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 05/4/2022

Cùng chuyên mục