Non nước Việt Nam

Ra mắt Trung tâm UNESCO Bảo tồn Di sản mỹ thuật văn hóa Việt Nam

Cập nhật: 26/07/2023 14:48:26
Số lần đọc: 348
Ngày 25/07, tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm UNESCO Bảo tồn Di sản mỹ thuật văn hoá Việt Nam tổ chức lễ ra mắt và chính thức đi vào hoạt động.


Ông Phạm Hoàng Thịnh (bìa trái), Trưởng Văn phòng đại diện Liên Hiệp các Hội UNESCO Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh trao quyết định và chúc mừng Ban Giám đốc Trung tâm.

Trung tâm UNESCO Bảo tồn Di sản mỹ thuật văn hóa Việt Nam là một tổ chức xã hội, tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Liên Hiệp Các Hội UNESCO Việt Nam.

Trung tâm UNESCO Bảo tồn Di sản mỹ thuật văn hóa Việt Nam hoạt động trên phạm vi cả nước, có thể mở Văn phòng đại diện, chi nhánh tại các địa phương khác theo quy định của Nhà nước và của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam.

Tôn chỉ, mục đích của Trung tâm là bảo tồn và phát huy giá trị di sản mỹ thuật văn hóa Việt Nam trong quá khứ và hiện tại, đồng thời tạo dựng giá trị mới trong tương lai.

Trung tâm là nơi kết nối các mối quan hệ, gắn bó mật thiết với các họa sĩ, nhà sưu tầm, các nhà nghiên cứu, phê bình nghệ thuật, mỹ thuật, các bảo tàng, các đơn vị văn hóa, di sản trong nước và nước ngoài.

Trung tâm còn có nhiệm vụ hợp tác phát triển trong nhiều lĩnh vực với các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan những dự án xã hội thiết thực ở nhiều cấp độ thuộc về lĩnh vực mỹ thuật, văn hóa, di sản và bảo tồn.

Bà Nguyễn Kim Phiến, Giám đốc Trung tâm UNESCO Bảo tồn Di sản mỹ thuật văn hóa Việt Nam, cho biết: “Trung tâm là một bộ phận không thể tách rời với những tiêu chí hoạt động của UNESCO thế giới, do đó chúng tôi có những Dự án về nhiều lĩnh vực hoạt động chuyên sâu để đem lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội cũng như đối tác đồng hành. Chúng tôi có những đề án hỗ trợ cho các tài năng trẻ trong sáng tạo nghệ thuật; giao lưu, phối hợp trưng bày triển lãm tranh, tượng nghệ thuật sáng tạo và di sản văn hóa, kết nối du lịch di sản với các đơn vị du lịch trong nước và ngoài nước”.

Theo bà Nguyễn Kim Phiến, Trung tâm sẽ là nơi bảo trợ nghệ thuật, di sản và bảo trợ quyền tác giả, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức đấu giá tác phẩm mỹ thuật văn hóa, nghệ thuật. Nơi đây cũng là điểm hội tụ của các chuyên gia đầu ngành với những hoạt động chuyên môn thường xuyên thông qua hội thảo, giao lưu chuyên môn với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm mục đích định hướng giáo dục, tuyên truyền, phát huy ý thức giữ gìn di sản mỹ thuật văn hóa trong cộng đồng.

“Để bắt đầu đi trên con đường dài ấy, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của Liên Hiệp Các Hội UNESCO Việt Nam và UNESCO thế giới,cùng với các cấp lãnh đạo và tất cả cộng đồng chung tay, để chúng tôi được thực hiện sứ mệnh, chức năng và nhiệm vụ của mình”- bà Nguyễn Kim Phiến cho biết thêm.

Linh Bảo

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 25/07/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT