Hoạt động của ngành

Số hóa các di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Hà Nội

Cập nhật: 24/04/2023 11:04:00
Số lần đọc: 374
Sử dụng công nghệ hình ảnh 360° kết hợp video clip, âm thanh, hình ảnh, chỉ cần thao tác quét mã QR, du khách sẽ có được thông tin đầy đủ, chi tiết về nhiều di tích lịch sử của Thủ đô. Đây là công trình “Số hóa các di tích” đang được các cơ sở Đoàn thanh niên trên địa bàn thành phố Hà Nội thực hiện rộng rãi, đạt hiệu quả trong thực tiễn.

Đoàn thanh niên huyện Phúc Thọ gắn biển công trình thanh niên quét mã QR di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Hát Môn.

Nhận thấy Đoàn thanh niên phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) triển khai hiệu quả việc ứng dụng quét mã QR để cung cấp thông tin chi tiết về các di tích lịch sử, ông Chử Văn Điệp - người dân trên địa bàn phường chia sẻ: “Hàng Trống là phường có hệ thống di tích lịch sử văn hóa tương đối dày đặc, khách du lịch đến tham quan rất đông. Vì thế, việc số hóa các di tích lịch sử giúp du khách tìm hiểu được thuận tiện, dễ dàng”.

Bí thư Đoàn thanh niên phường Hàng Trống Nguyễn Mỹ Hạnh cho biết: “Ngoài việc số hóa các di tích lịch sử, Đoàn thanh niên phường còn duy trì đội hình thanh niên tình nguyện tuyên truyền văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội tại các điểm di tích”.

Trong Tháng thanh niên năm 2023, Đoàn thanh niên huyện Phúc Thọ đã thực hiện gắn biển công trình thanh niên quét mã QR “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá du lịch huyện Phúc Thọ” tại di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Hát Môn - thờ Hai Bà Trưng (ở xã Hát Môn).

Theo Bí thư Huyện đoàn Phúc Thọ Dương Thu Phương, đây là hoạt động nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn đời sống. Trong đó, công trình thanh niên quét mã QR tìm hiểu di tích lịch sử đền Hát Môn được thực hiện từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Sở Du lịch Hà Nội. Đây cũng là cuốn cẩm nang du lịch số tiện ích, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khắp mọi nơi có thể trải nghiệm khu di tích mang ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng này, từ đó góp phần vào công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống tại địa phương.

Tương tự, tại quận Ba Đình, Đoàn thanh niên quận cũng triển khai công trình số hóa di tích lịch sử, quảng bá du lịch. Chỉ cần một thiết bị điện tử thông minh và thực hiện quét mã QR là du khách có chuyến du lịch trải nghiệm tham quan các điểm di tích lịch sử nổi tiếng trên địa bàn quận Ba Đình.

Bí thư Quận đoàn Ba Đình Nguyễn Thị Thanh Phượng cho hay: “Chúng tôi đã áp dụng công nghệ thực tế ảo xây dựng tour du lịch thực tế ảo trải nghiệm 5 địa điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn quận, gồm: Hoàng thành Thăng Long, chùa Một Cột, chùa Trấn Quốc, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Đặc biệt, chúng tôi cũng đã tích hợp hướng dẫn viên du lịch ảo với hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh để có thể cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho du khách”.

Là sinh viên năm thứ ba Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội trải nghiệm tour du lịch thực tế ảo, Lê Tiến Thanh chia sẻ: “Chỉ việc quét mã QR mà như được đi du lịch tôi thấy rất thú vị, vừa có thể biết được nguồn gốc lịch sử của di tích một cách rõ ràng, chi tiết, vừa được trải nghiệm hình ảnh chân thực, sống động, dễ hiểu”.

Với 5.922 di tích lịch sử văn hóa, Hà Nội là vùng tài nguyên di sản giàu có, đa dạng nhất của quốc gia. Thời gian qua, cùng với các hoạt động tích cực trong chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực, Thành đoàn Hà Nội và các cơ sở Đoàn thanh niên đã đẩy mạnh triển khai số hóa các di tích lịch sử trên địa bàn thành phố, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết, đến nay, Đoàn thanh niên thành phố đã triển khai số hóa 322 địa chỉ đỏ. Cùng với đó, tại cơ sở Đoàn thanh niên các quận, huyện, thị xã cũng triển khai số hóa các di tích trên địa bàn, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất thông tin, góp phần thuận lợi hơn trong việc lưu giữ cũng như quảng bá các giá trị văn hóa của địa phương ở Thủ đô. Tuy nhiên, hoạt động này cần được đẩy mạnh hơn nữa để không những góp phần lưu trữ những tư liệu, hình ảnh quý, xây dựng được hệ thống dữ liệu chung của các di tích, địa chỉ đỏ trên địa bàn thành phố Hà Nội, mà còn giúp người dân trong và ngoài nước hiểu biết, thêm yêu văn hóa truyền thống của Thủ đô.

Dương Linh

 

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 24/04/2023

Cùng chuyên mục