Non nước Việt Nam

Tây Ninh: Giữ trọn lòng thành trong mùa giãn cách

Cập nhật: 23/09/2021 04:59:17
Số lần đọc: 815
Trong đêm rằm tháng 8, đêm chính lễ, Hội thánh tổ chức cúng Hội yến theo nghi thức đơn giản với sự tham dự của một số ít chức sắc, tín đồ có phận sự về nghi lễ và thực hiện 5K về phòng chống dịch ngay trong cuộc lễ.  


Nội điện Báo Ân Từ với bàn chính lễ Hội yến Diêu Trì cung, nơi diễn ra cuộc lễ với nghi thức tối giản.

Ngày rằm tháng 8 âm lịch, chúng tôi đến nội ô Toà thánh Tây Ninh với ý nguyện xem đồng bào có đạo Cao Ðài đón mừng Ðại lễ Hội yến Diêu Trì cung năm nay ra sao.

Vào ngày này những năm trước, các nẻo đường dẫn đến khu nội ô luôn đông đúc, chật kín người và xe, nhất là các loại xe ô tô chở khách ngoài tỉnh đến tham quan, chiêm bái tổ đình đạo Cao Ðài trong những ngày lễ hội.

Năm nay, trên các con đường ngoại ô chạy vào, cũng như đường trong nội ô đều khá vắng vẻ, bởi lẽ, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, địa phương vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo các Chỉ thị 15 hay 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Các con đường nội ô đều có treo cờ đạo, tại hai đầu đường Phạm Hộ Pháp và phía trước Bá Huê Viên có treo pa-nô “Kính mừng Ðại lễ Hội yến Diêu Trì cung”. Ngoài ra, không có dựng nhà rạp trưng bày lễ phẩm, đón quan khách xem lễ như mọi năm, trên đường hoàn toàn vắng bóng du khách.

Phối sư Thượng Minh Thanh, Thượng thống Học viện- Giám đốc Hạnh Ðường Toà thánh Tây Ninh (trường đào tạo chức sắc của Hội thánh) cho biết, năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19, Hội thánh không tổ chức Ðại lễ Hội yến Diêu Trì cung với quy mô nghi thức lễ hội long trọng như những năm trước.

Trong đêm rằm tháng 8, đêm chính lễ, Hội thánh tổ chức cúng Hội yến theo nghi thức đơn giản với sự tham dự của một số ít chức sắc, tín đồ có phận sự về nghi lễ và thực hiện 5K về phòng chống dịch ngay trong cuộc lễ.

Cụ thể, có 12 vị chức sắc hành lễ do vị Thái Chánh Phối sư đứng đầu và một số nhân viên tấu nhạc hiến lễ, ngâm các bài thài cúng các đấng, xướng đàn, thắp đèn nhang, chưng hoa quả.

Lễ cúng diễn ra không quá 2 giờ đồng hồ, bắt đầu lúc 20 giờ 30 phút đêm 21/9/2021. Nghi thức Hội yến theo quy định chơn truyền của đạo từ khi khai đạo đến nay. Tuy nhiên, chỉ hành lễ với hình thức tối giản, ngoài những người có phận sự trong cuộc lễ, hoàn toàn không có sự tham dự của đông đảo chức sắc, tín đồ như các năm trước, nhưng vẫn giữ trọn lòng thành kính đối với Ðức Diêu Trì Kim Mẫu, mẹ sanh của toàn nhân loại theo quan niệm của người đạo Cao Ðài.

Qua trao đổi với vị chức sắc cao cấp của Ðạo, chúng tôi nhận thấy, dù đến dịp lễ quan trọng của tôn giáo, nhưng trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội thánh Cao Ðài Toà thánh Tây Ninh chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Chính phủ, tổ chức lễ với nghi thức tối giản, không tập trung đông đảo tín đồ cả trong và ngoài tỉnh.

Ðiều này thể hiện đúng phương châm sống “tốt đời - đẹp đạo” của tôn giáo, đồng thời cho thấy sự đồng tâm nhất trí của tổ chức tôn giáo, của đồng bào có đạo đối với chủ trương, biện pháp phòng, chống đại dịch Covid-19 của Nhà nước ta, chấp nhận khó khăn, thử thách, để sớm vượt qua, chiến thắng dịch bệnh, toàn xã hội sớm trở lại cuộc sống “bình thường mới”.

Nguyễn Tấn Hùng

 

Nguồn: Báo Tây Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT