Non nước Việt Nam

Thái Nguyên: Tưng bừng lễ hội lồng tồng ATK Định Hóa

Cập nhật: 19/02/2024 15:37:12
Số lần đọc: 673
Sáng 19/2 (mùng 10 tháng Giêng), tại Quảng trường ATK, thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa (Thái Nguyên) long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội lồng tồng (xuống đồng) ATK Định Hóa Xuân Giáp Thìn 2024 với những nét văn hóa truyền thống, quy tụ hàng nghìn người dân và du khách.

Lễ cầu mùa của người dân địa phương.

ễ hội lồng tồng ATK Định Hóa bao gồm: lễ cầu mùa của dân tộc Tày, Sán Chay; lễ cầu phúc của dân tộc Dao được tổ chức trên sân khấu và lễ cày tịch điền tại cánh đồng tổ dân phố Núi, thị trấn Chợ Chu. Các nghi lễ mang đậm màu sắc tín ngưỡng, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, vật nuôi đầy đàn, người người bình yên, hạnh phúc của đồng bào các dân tộc huyện Định Hóa.

Phần hội có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian được tổ chức, như: hội thi cấy, thi kéo co, đẩy gậy, tung còn, đi cầu thăng bằng; bịt mắt bắt dê; cờ tướng, bóng bàn... tưng bừng diễn ra với sự hào hứng của người xem, tạo khí thế mới để bắt tay vào công việc thường ngày.

Trước ngày khai hội, ngày 18/2 (tức mùng 9 tháng Giêng), huyện Định Hóa tổ chức dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Người trên đỉnh đèo De, xã Phú Đình.

Nhiều hoạt động trong khuôn khổ lễ hội lồng tồng đã được tổ chức, gồm: hội thi cắm trại, bắn nỏ, cà kheo, giã bánh dày, chương trình nghệ thuật đặc biệt “ATK ngày mới”, đêm lửa trại… tạo nên không khí tưng bừng, thêm nét đẹp cho ngày hội.

Nông dân địa phương dự hội thi cấy lúa.

Lễ hội năm nay có khu vực giới thiệu và trình diễn văn hóa trà, không gian giới thiệu văn hóa vật thể, phi vật thể, văn hóa dân tộc, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Định Hóa. Điểm mới của Lễ hội năm nay là tổ chức thi đấu bóng đá, bóng bàn, không gian Tết xưa. Các hoạt động của Lễ hội tạo tinh thần phấn chấn cho người dân, du khách, đồng thời góp phần bảo tồn, quảng bá văn hóa, lịch sử và du lịch của vùng đất cách mạng ATK Định Hóa.

Lồng tồng là lễ hội truyền thống trong tín ngưỡng của dân tộc Tày, với ý nghĩa cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Lễ hội được tổ chức hằng năm vào ngày mùng 9 và mùng 10 tháng Giêng, là một điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo nhân dân và du khách cả nước du Xuân về nguồn, tham quan, vãng cảnh các di tích, danh thắng ở Thủ đô gió ngàn.

Đông đảo người dân dự lễ hội lồng tổng ATK Định Hóa.

Năm 2017, lễ hội lồng tồng ATK Định Hóa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Thế Bình

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 19/02/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT