Non nước Việt Nam

Thăm địa đạo Khu ủy ở Thừa Thiên Huế

Cập nhật: 17/10/2022 09:01:04
Số lần đọc: 680
Không chỉ là một “địa chỉ đỏ” giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng, Di tích lịch sử quốc gia Khu ủy Trị Thiên Huế đang được ngành văn hóa Huế tích cực quảng bá, giới thiệu để trở thành điểm đến thu hút du khách gần xa.

Nằm trên địa bàn phường Hương Vân (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế), địa đạo Khu ủy Trị Thiên Huế có hình chữ Y, gồm có ba cửa ra vào, tổng chiều dài hơn 100m. Trong lòng địa đạo có phòng ngủ, phòng hội họp, trụ mắc võng. Bên ngoài địa đạo có bếp Hoàng Cầm, hầm cảnh vệ, trận địa pháo và giao thông hào. Hệ thống địa đạo được khởi công vào tháng 8/1967 khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của quân và dân ta bước vào giai đoạn khốc liệt. Nơi này cũng là căn cứ chỉ huy, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Bộ Chỉ huy Quân khu trực tiếp chỉ đạo các mũi tiến công vào thành phố Huế trong dịp Tết Mậu Thân 1968. Trải qua thời gian tồn tại, dưới tác động của thiên nhiên, một số cửa địa đạo đã bị vùi lấp. Hai năm gần đây di tích này đã được tôn tạo, tu bổ nhiều hạng mục và gần khôi phục được nguyên trạng như trước.

Với khung cảnh sơn thủy hữu tình, để đến được di tích này du khách phải di chuyển mất tầm 40 phút bằng ô-tô hoặc xe máy, xuất phát từ TP Huế. Tiếp đó, mọi người di chuyển bằng thuyền hoặc ca-nô xuyên qua lòng hồ thủy điện Hương Điền để vào địa đạo với thời gian tương tự. Ngồi trên thuyền, dọc theo những con nước xanh mát, phóng tầm mắt nhìn xa về phía trước, nhiều người như lạc vào một thế giới khác vô cùng thơ mộng.

Dù chỉ mới chính thức hoạt động nhưng khu di tích này khiến nhiều người tò mò tìm đến tham quan và không khỏi trầm trồ trước cảnh sắc bình yên, khoan thai của khu căn cứ được thế hệ cha anh dựng lên trong những năm tháng chiến tranh ác liệt nhất. Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh cho biết, trong thời gian tới sẽ phối hợp các nhân chứng lịch sử nghiên cứu, tham mưu đề xuất phương án tu bổ để hoàn chỉnh việc tôn tạo, phục hồi nguyên trạng. Ngoài ra, sẽ chú trọng đầu tư thêm một số hạng mục từ đường dẫn vào bến thuyền, cho đến hệ thống bến thuyền, bãi giữ xe, cũng như tạo ra một số dịch vụ để phục vụ du khách.

Bài và ảnh: Minh An

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 14/10/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT