Non nước Việt Nam

Tham quan chùa Non Nước – Hà Nội

Cập nhật: 03/12/2019 09:22:54
Số lần đọc: 1193
Chùa Non Nước có tên chữ Hán là Sóc Thiên Vương Thiền Tự, nằm trong quần thể khu di tích Đền Sóc ở độ cao hơn 110 m so với chân núi. Chùa nằm chính giữa dãy nũi hình vòng cung, tựa như người ngồi trên chiếc ngai, hướng nhìn xuống vùng hồ nước trong xanh và những xóm làng trù phú của xã Phù Linh.

Tục truyền, sau khi dẹp giặc Ân, trên đường về núi Sóc, Thánh Gióng đã dừng chân tại đây và xuống tắm ở hồ Tây. Khi lên đường, Thánh Gióng để quên cái roi sắt bị gãy trong chiến trận. Nhân đó, người dân lập đền thờ. Ngôi chùa được lập từ lâu. Tài liệu của chùa cho biết, theo sách Thiền Uyển Tập Anh và sách Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, vị Thiền sư trụ trì chùa là Ngô Chân Lưu thuộc Thiền phái Vô Ngôn Thông đời thứ 4. Năm 971, Ngài được vua Đinh Tiên Hoàng phong hiệu Khuông Việt Đại Sư. Đến cuối đời Lý, chùa có hai vị cao tăng trụ trì là Thiền sư Trường Nguyên và Thiền sư Nguyện Học thuộc Thiền phái Vô Ngôn Thông đời thứ 10. Trải qua nhiều biến cố, thăng trầm của lịch sử và thiên nhiên tàn phá, Sóc Thiên Vương Thiền Tự đã bị chôn vùi hoàn toàn.

Sau khi nền chùa cũ được phát hiện, năm 2000, UBND thành phố Hà Nội đã cho xây dựng lại ngôi chùa bằng tiền quyên góp của các tăng ni, phật tử. Chùa được xây dựng lại trên sườn núi Non, phía Nam núi Nhà Bia trên nền đất chùa cũ từ thời Tiền Lê, theo kiểu kiến trúc chùa cổ 7 gian 2 trái, trang trí những hoạ tiết hoa văn cũng theo nguyên mẫu của thời Tiền Lê. Tòa chính điện có diện tích 260 m2, cao 14m. Điểm đặc biệt là trong chùa có pho tượng đức Phật Thích Ca đúc bằng đồng lớn nhất nước ta lúc bấy giờ. Bảo tượng được thực hiện trong vòng 18 tháng với trọng lượng 20 tấn đồng đỏ đúc liền khối, đài sen cũng bằng đồng đúc liền khối với trọng lượng 10 tấn. Tượng có chiều cao 5,3m; đài sen cao 1,35m; bệ đá cao 1,75m. Nếu tính cả bệ đá thì Đại tượng có chiều cao 8,4m. Trong chính điện còn có tới 80 cột lim có chiều dài khoảng 13m, đường kính mỗi cây khoảng 35cm. Đây cũng là ngôi chùa có số cột gỗ lim trong chính điện nhiều nhất nước ta.

Theo thuyết phong thuỷ, chùa Non Nước được dựng trên thế long chầu hổ phục. Bức tượng Phật Tổ và chùa Non Nước được đặt trong thế vòng cung, Đức Phật ngự trên ngai tựa lưng vào núi, có 9 ngọn núi lớn nhỏ chầu vào: Núi Đồng Sóc, núi Đá Đen (trên núi có đến hàng trăm phiến đá lớn nhỏ giống như từng đàn trâu, voi nằm phủ phục), núi Voi Phục, núi Mũi Cày, núi Vẩy Rồng, núi Đá Chồng (theo truyền thuyết Thánh Gióng sau khi dẹp giặc xong cởi áo giáp bái biệt quê mẹ bay về trời, tấm áo giáp đã hoá thạch tạo thành những tảng đá lớn nhỏ lớp lớp chồng lên nhau).

Nhờ có không khí trong lành, yên tĩnh và thanh tịnh tại chùa sẽ giúp bất cứ ai tới với Quan Âm Các cũng xóa tan đi mọi lo âu, mệt nhọc của cuộc sống. Không chỉ nhờ cảnh vật xu đi muộn phiền mà bạn cũng có thể chia sẻ những tâm sự, nỗi lòng mình cùng với các Sư Thầy ở đây để vơi đi nỗi buồn.

Đến thăm chùa Non Nước, chúng ta sẽ được tận hưởng không khí trong lành, yên tĩnh và thanh tịnh, bao mệt mỏi của cuộc sống đời thường bỗng chốc tan biến. Tâm hồn như hòa vào cảnh sắc thiên nhiên nơi đây. Đến đây, không chỉ có chùa Non Nước, trong quần thể khu di tích Đền Sóc, chúng ta còn có thể thăm tượng đài Thánh Gióng trên đỉnh ngọn núi với độ cao 297m so với chân núi và Học viện Phật giáo Việt Nam. Đây đều là những công trình kiến trúc nghệ thuật hoành tráng, độc đáo, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp ngày càng thu hút đông đảo khách thập phương đến hành hương, vãn cảnh./.

Nguồn: baohoabinh.com.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT