Tin tức - Sự kiện

Thành phố Buôn Ma Thuột: Chấm dứt cách ly xã hội và gỡ bỏ phong tỏa 04 khu dân cư

Cập nhật: 17/08/2020 08:23:49
Số lần đọc: 629
(TITC) – Ngày 16/8/2020, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành văn bản số 7274/UBND-KGVX về việc chấm dứt cách ly xã hội tại thành phố Buôn Ma Thuột và triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên toàn địa bàn tỉnh.

Thành phố Buôn Ma Thuột (Ảnh minh họa)

Theo đó, sau 14 ngày thực hiện cách ly xã hội đối với thành phố Buôn Ma Thuột và triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên toàn tỉnh, đến nay tình hình dịch bệnh COVDI-19 cơ bản được kiểm soát, UBND tỉnh công bố kết thúc việc phong tỏa 4 địa điểm và chấm dứt cách ly xã hội thành phố Buôn Ma Thuột từ 0 giờ ngày 17/8/2020.

Do tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn cao. để đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch và ổn định các hoạt động kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyệt đối không chủ quan, lơ là và tập trung thực hiện các nội dung, cụ thể như sau:

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố vận động người dân tạo thói quen thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; Không tụ tập quá 30 người tại nơi công cộng và ngoài phạm vi: công sở, trường học, bệnh viện, siêu thị, chợ; Thực hiện giãn cách xã hội cho các đối tượng có nguy cơ cao gồm người cao tuổi, người có bệnh lý tim mạch, người có bệnh lý mãn tính khác (cao huyết áp, đái tháo đường…); Tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch (như đeo khẩu trang, sát trùng, ngồi giãn cách; thực hiện giám sát y tế; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng,…).

Còn các hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ, thể dục thể thao, di tích, danh lam thắng cảnh được hoạt động lại nhưng phải thực hiện nghiệm các biện pháp phòng chống dịch (như trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc,..); Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh được hoạt động trở lại và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải; Các nhà máy, cơ sở sản xuất phải tự đánh giá tiêu chí an toàn, thực hiện chặt chẽ các biện pháp giám sát y tế, phòng dịch; Vận động người dân hạn chế di chuyển đến Đà Nẵng, Quảng Nam và các địa phương có dịch;

Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì các tổ công tác phòng chống dịch theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát, thống kê các trường hợp đi từ vùng dịch trở về  (đặc biệt là từ thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam) và thực hiện các biện pháp cách ly, giám sát y tế, xét nghiệm theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế để hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm và chủ động triển khai công tác phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người nếu cưa thật sự cần thiết, tăng cường họp trực tuyến; không vì lý do phòng chống dịch mà đình trệ công việc, nhất là cong việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phụ vụ người dân và doanh nghiệp. Đồng thời tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Giao Sở Y tế phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn và thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội đối với các đối tượng có nguy cơ cao; Chỉ đạo các cơ sở y tế rà soát, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; các bệnh viện đều phải xây dựng kịnh bản và chuẩn bị mọi cơ sở vật chất, nhân lực để ứng phó tại chỗ với dịch bệnh, tránh di chuyển bệnh nhân nhiều; Tăng cường đào tạo, tập huấn trực tuyến cho nhân viên y tế ở tất cả các cơ sở y tế, có quy trình chuẩn xử lý những ca nghi ngờ nhiễm COVID-19, phát hiện nhanh các trường hpwj nghi nhiễm bệnh không để bệnh nhân di chuyển qua nhiều bệnh viện, nhiều nơi trước khi phát hiện nhiễm bệnh. Có biện pháp phòng dịch phù hợp đối với các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, viêm đường hô hấp cấp trong số các bệnh nhân tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng.

Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn tỉnh tích cực vận động, tuyên truyền để người dân chủ động thực hiện tốt các biện pháp tự bảo vệ mình. Xác định rõ, trong khi chưa có vắc xin và thuốc đặc trị COVID-19 thì phải thích nghi, “chung sống” với dịch bệnh, tạo dần trạng thái bình thường mới trong điều kiện dịch bệnh..

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cũng gửi thư cảm ơn, tri ân  đến toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột; đội ngũ y bác sỹ, cán bộ, nhân viên ngành Y tế; cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, Đảng bộ và chính quyền các cấp; cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tình nguyện viên và cơ quan thông tấn báo chí … đã đồng hành, sẻ chia và nỗ lực suốt thời gian qua./

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT