Non nước Việt Nam

''The Asian Mystique - Châu Á bí ẩn'': Tinh hoa tranh, gốm đậm chất phương Đông

Cập nhật: 04/01/2023 08:22:14
Số lần đọc: 426
Gần 100 tác phẩm tranh, gốm của nhiều hoạ sĩ nổi tiếng của Việt Nam được giới thiệu trong sự kiện trưng bày "The Asian Mystique - Châu Á bí ẩn".  


Ngày 1/1/2023, sự kiện trưng bày với chủ đề “The Asian Mystique - Châu Á bí ẩn” đã diễn ra tại TP. HCM. Sự kiện quy tụ nhiều hoạ sĩ nổi tiếng của nền hội hoạ Việt Nam và nghệ thuật gốm truyền thống của đất Nam bộ xưa. Nhiều thế hệ, nhiều trường phái khác nhau với những quan điểm và khuynh hướng sáng tác khác nhau đã tập hợp lại tạo thành “bữa tiệc” mỹ thuật nhiều màu sắc…

Không gian trưng bày tại “The Asian Mystique - Châu Á bí ẩn”.

“The Asian Mystique - Châu Á bí ẩn”, cái tên ngắn gọn nhưng thể hiện khá đầy đủ ý nghĩa của buổi trưng bày bởi nơi đây hội tụ những tác phẩm gốm sứ Nam Bộ, tranh theo chủ đề, châu Á, Đông Dương, Nam Kỳ và Nhật Bản với gần 100 tác phẩm. Đặc biệt là tượng bạc Nhật Bản trên những sàn đấu giá...

Những bức tranh dự trưng bày khá phong phú về thể loại và chất liệu. Đặc biệt, với những tác phẩm thể hiện nét uy nghi của các bậc vương tôn thời phong kiến của tác giả Bùi Hữu Hùng, Trần Minh Tâm mang đến cho người xem một sức hút kỳ lạ như chìm đắm vào không gian của một thuở An Nam vàng son. Bùi Hữu Hùng sinh năm 1957 tại Hà Nội, tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội, là thành viên của Hiệp hội họa sỹ Sơn mài Quốc tế. Sáng tác của ông được trưng bày tại nhiều nơi trên thế giới như London, Norway, New York, Bulgaria, Poland, Belgium và Việt Nam.

Tác phẩm của hoạ sĩ Bùi Hữu Hùng.

Hay bộ sưu tập của hoạ sĩ thuộc thế hệ 7x Tạ Huy Long mang đến một nước Việt lược sử sống động bằng tranh. Anh là họa sĩ truyện tranh đương đại hàng đầu Việt Nam, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Ngoài các triển lãm 'Ngày xưa tôi là…', 'Tôi vẽ tôi', anh có triển lãm tại Pháp đồng thời là tác giả những dự án lớn như: ''Tủ sách tranh truyện dân gian Việt Nam'', ''Tủ sách tranh truyện lịch sử'' và mới đây nhất là tập ''Lược sử nước Việt'' bằng tranh. Hiện tại anh đang làm việc tại Nhà xuất bản Kim Đồng.

Không gian trưng bày các tác phẩm của hoạ sĩ Tạ Huy Long.

Ngoài ra, buổi trưng bày còn quy tụ tác phẩm của các tác giả nổi tiếng khác như Trương Văn Ý, Nguyễn Tư Nghiêm. Cùng tham gia còn với những tác phẩm đầy sức sống tác giả trẻ Hứa Diệu Nữ; Trần Nguyên Dũng.

Bên cạnh đó, dòng gốm Cây Mai nức tiếng đất Nam bộ xưa cũng được trưng bày tại cùng thời điểm này. Lấy cảm hứng từ dòng gốm Cây Mai đã thất truyền từ thế kỷ 20, may mắn còn tìm lại được nghệ nhân gìn giữ, gắn bó với dòng gốm này để tái hiện lại những sản phẩm đặc trưng nhất của lò Cây Mai vang danh.

Sản phẩm khu lò gốm Cây Mai bao gồm loại đồ gốm thông dụng có kích cỡ lớn, loại sản phẩm có trang trí mỹ thuật, các loại ống dẫn nước và tượng bằng đất nung và đồ sành men màu. Loại sản phẩm gốm độc đáo và đặc trưng của gốm Cây Mai sản xuất cuối thế kỷ XIX và đầu XX là gốm men màu.

Sự kiện trưng bày “The Asian Mystique - Châu Á bí ẩn” được diễn ra từ ngày 1/1-19/1 tại TPHCM./.

Thiếu Anh

Nguồn: Báo Điện tử VOV - vov.vn - Đăng ngày 04/01/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT