Tin tức - Sự kiện

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt tham dự Diễn đàn Du lịch Toàn cầu 2021

Cập nhật: 16/09/2021 14:00:26
Số lần đọc: 638
(TITC) - Ngày 15/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự phiên thảo luận cấp Bộ trưởng phụ trách du lịch ASEAN với chủ đề “Mở cửa lại điểm đến ASEAN cho khách du lịch quốc tế” trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Toàn cầu Indonesia 2021.  

Đoàn Việt Nam có sự tham dự của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, lãnh đạo, cán bộ Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch).

Phiên thảo luận diễn ra với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Cộng hoà Indonesia.

Tại phiên thảo luận, các Bộ trưởng đã chia sẻ về sự sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế, các biện pháp du lịch an toàn đang được áp dụng, chiến lược hiệu quả để thu hút khách du lịch quốc tế của các nước.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự phiên thảo luận. Ảnh TITC

Phát biểu tại phiên thảo luận, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt chia sẻ, cũng như các nước trong khu vực Đông Nam Á, tuy được ghi nhận là một trong các quốc gia kiểm soát đại dịch hiệu quả trong năm 2020, ngành du lịch Việt Nam trong năm qua đã chịu tác động tiêu cực từ các biến chủng mới của COVID-19, ảnh hưởng đến việc thí điểm mở cửa lại cho khách du lịch quốc tế, cũng như làm gián đoạn các hoạt động du lịch nội địa. Việt Nam đã tạm ngừng nhập cảnh đối với khách du lịch quốc tế từ cuối tháng 3/2020. Các hoạt động du lịch nội địa vẫn tiếp tục được nỗ lực duy trì cùng nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách. Trong 8 tháng đầu năm 2021, du lịch Việt Nam phục vụ hơn 30 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 6 tỷ đô-la Mỹ.

Chuẩn bị từng bước cho việc khôi phục kinh tế song song với phòng chống đại dịch, Việt Nam đã bắt đầu tiêm phòng vắc-xin COVID-19 từ tháng 3/2021. Lực lượng lao động trong ngành du lịch cũng được xếp trong nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu và được ưu tiên tiêm vắc-xin.

Đoàn Việt Nam có sự tham dự của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, lãnh đạo, cán bộ Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch). Ảnh TITC

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt vui mừng thông báo rằng trong tháng 9/2021, Thủ tướng Việt Nam đã chỉ đạo việc nghiên cứu thí điểm đón khách quốc tế đến đảo Phú Quốc trong năm 2021. Vì vậy, hiện nay Bộ VHTTDL Việt Nam đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu hoàn thiện kế hoạch mở cửa lại du lịch quốc tế, lựa chọn các thị trường khách quốc tế phù hợp để thí điểm, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương thúc đẩy việc hoàn thành tiêm chủng cho người dân và người lao động tại Phú Quốc trước thời gian thí điểm, dự kiến từ tháng 10/2021.

Về việc mở cửa lại điểm đến ASEAN cho khách du lịch quốc tế, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh rằng đến nay, sau một thời gian dài ứng phó với đại dịch COVID-19, ngành du lịch các nước ASEAN đã chuẩn bị sẵn sàng cho các hoạt động mở cửa trở lại và kích cầu du lịch quốc tế. Trong thời gian qua, các nước ASEAN đã ghi nhận nhiều nỗ lực chung trong việc thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch khu vực như xây dựng Báo cáo nghiên cứu về Kế hoạch phục hồi du lịch ASEAN sau COVID-19 và hiện nay là dự thảo Hướng dẫn về Vệ sinh và An toàn cho người lao động và cộng đồng trong ngành du lịch ASEAN.

Đoàn Việt Nam tham dự phiên thảo luận. Ảnh TITC

Thứ trưởng cũng đề nghị các nước ASEAN cùng phối hợp trong các hành động sau: (1) Hợp tác chặt chẽ trong việc xây dựng và thực hiện các kế hoạch phục hồi, tiêu chuẩn và quy trình về an toàn trong du lịch ASEAN sau COVID-19, triển khai các hành động cụ thể, có tính thực tiễn cao và có khả năng lan toả trong toàn khu vực; (2) Chia sẻ cởi mở các kinh nghiệm, chiến lược, kế hoạch phục hồi ngành du lịch và mở cửa lại du lịch nhằm tạo điều kiện cho ngành du lịch các nước ASEAN cùng phục hồi và phát triển; (3) Xây dựng và triển khai các chương trình quảng bá, xúc tiến trực tuyến và trực quan cho điểm đến chung ASEAN; (4) Tăng cường ứng dụng và chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ số và đổi mới sáng tạo trong ngành du lịch, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến và thúc đẩy các hoạt động du lịch “không tiếp xúc”.

Diễn đàn Du lịch Toàn cầu Indonesia 2021 được tổ chức vào hai ngày 15-16/9/2021, với sự tham dự của hơn 2.000 đại biểu trực tuyến và 100 đại biểu trực tiếp, bao gồm Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Phó Tổng thống Indonesia, Bộ trưởng/Thứ trưởng phụ trách du lịch một số quốc gia ASEAN, Tổng thư ký ASEAN, chuyên gia du lịch, các tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư du lịch quốc tế.

Diễn đàn là một cơ hội tốt để khối nhà nước và tư nhân của ASEAN cùng nhau chia sẻ các ý kiến, kinh nghiệm để có cái nhìn tổng thể về bối cảnh du lịch trong khu vực sau gần hai năm ứng phó với đại dịch COVID-19.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT