Hoạt động của ngành

Thúc đẩy du lịch qua Bộ ẩm thực tiêu biểu cụm miền Trung

Cập nhật: 12/12/2022 08:58:39
Số lần đọc: 591
Dự kiến diễn ra ngày 14/12 tại Đà Nẵng, sự kiện công bố Bộ ẩm thực tiêu biểu cụm miền Trung là hoạt động nằm trong Đề án “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam”.

Trải rộng trên diện tích hơn 150.000 km², ẩm thực miền Trung bao hàm sự mộc mạc tự nhiên của ẩm thực vùng Bắc Trung Bộ, hương vị biển đậm đà trong ẩm thực các tỉnh duyên hải miền Trung hay sự hòa quyện của văn hóa các dân tộc anh em ở khu vực Tây Nguyên. Ngoài ra, không thể không nhắc đến văn hóa ẩm thực của vùng đất Cố đô Huế với những nét độc đáo riêng có, do sự ảnh hưởng của văn hoá cung đình và kiểu cách của con người xứ Huế.

Ảnh minh họa. Nguồn: VCCA

Đề án "Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam" được thực hiện bởi Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) nhằm tìm kiếm và tôn vinh văn hóa ẩm thực của các vùng miền trên khắp cả nước. Đề án hướng đến việc nâng cao kiến thức cho người dân về những món ẩm thực đặc sắc của các vùng miền; tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế ẩm thực theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm. Qua đó, các món ăn đặc sắc và văn hóa ẩm thực Việt Nam tiếp tục được tuyên truyền, quảng bá đến với du khách trong và ngoài nước.

Trong suốt 6 tháng triển khai đề án, "Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam" tại khu vực miền Trung đã nhận được sự hưởng ứng của các địa phương, với hơn 150 món ẩm thực được đề cử bởi các cơ quan quản lý, các hiệp hội văn hóa, ẩm thực ở 19 tỉnh thành. Với 127 món mặn, 8 món chay, 4 món ẩm, 12 món tráng miệng và 1 món gia vị được đề cử cho thấy sự đa dạng của nền văn hóa ẩm thực miền Trung.

Ẩm thực là một trong những yếu tố thu hút du khách đến miền Trung.

Các món ăn được đề cử bám sát 4 tiêu chí về lịch sử, xuất xứ của món ẩm thực; cơ sở đề xuất món ẩm thực; khả năng công nghiệp hóa; tính lan tỏa của món ăn và chuỗi giá trị của món ẩm thực. Trong đó, món ẩm thực được phân tích về chuỗi giá trị gắn với tiêu chí ở từng giai đoạn, từ nuôi trồng, thu hái, sơ chế, chế biến, bảo quản, nấu nướng, bàn ăn và phục vụ; đồng thời đáp ứng những yêu cầu về khoa học, dinh dưỡng, an toàn, phương diện kinh tế, phương diện chất lượng.

Bộ ẩm thực tiêu biểu cụm miền Trung trong Đề án “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam” giai đoạn I năm 2022 sẽ chính thức được công bố ngày 14/12 tại Đà Nẵng. Trong chương trình còn có phần quảng diễn các món ẩm thực tiêu biểu do nghệ nhân thực hiện, cùng một không gian để trưng bày 34 món ẩm thực tiêu biểu đến từ 19 tỉnh, thành miền Trung./.

Hải Nam

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 11/12/2022

Cùng chuyên mục