Non nước Việt Nam

Tìm về an lạc

Cập nhật: 17/07/2023 09:32:32
Số lần đọc: 395
Từ xa xưa, các món chay đã góp phần làm nên nghệ thuật ẩm thực đặc sắc, phong phú của người Việt Nam. Ngày nay, giữa cuộc sống hiện đại, ẩm thực chay ngày càng được nhiều người ưa chuộng, lựa chọn như một cách trở về bản nguyên thiện tính.


Nghệ thuật ẩm thực chay là một trong những cách thực hành hướng đến triết lý nhà Phật. Nguồn: Nhà hàng chay An Lạc

Các đồ ăn chay xưa đã phong phú, nay càng đa dạng, trong đó bao gồm đầy đủ từ các món ăn vặt, khai vị, đến món chính như đồ rán (chiên), giò chả cho đến món cuốn, món nướng, salad, tráng miệng, hay cả món phở, bún...

Ngay từ tên các nhà hàng chay trong nam, ngoài bắc cũng cho thấy nhiều ý nghĩa: An Lạc, Hương Tâm Chay, Hương Thiền, Vị Lai, An Phúc, Nàng Tấm,… Tên quán mang hàm ý về sự an lành, yên ổn, lạc quan yêu đời và đạo hạnh. Những nghệ nhân ẩm thực chay, người chủ nhà hàng chay đều có chung hạnh nguyện: không đơn thuần kinh doanh mà còn mong muốn đưa đến cho con người hiện đại những món ăn thuần khiết, đủ dưỡng chất, đồng thời lan tỏa tới cộng đồng ý nghĩa minh triết của ẩm thực. Từ đó giúp cho tâm hồn của con người thật sự an nhiên và tìm ra nguồn chân lý sống giữa chốn đời bộn bề, tấp nập này.

Không chỉ ở các nhà hàng, nhiều người gần đây còn có xu hướng tự nấu món chay tại nhà, chia sẻ ý nghĩa, giá trị của việc ăn chay với người thân trong gia đình và bạn bè. Mỗi cách ăn, mặc, ở đều có những nét ý nghĩa, văn hóa riêng, độc đáo, phù hợp với từng người, từng khu vực, tạo nên nếp sinh hoạt chung của cộng đồng. Nhưng rõ ràng, nghệ thuật ẩm thực chay nói riêng là một trong những cách thực hành hướng đến triết lý nhà Phật: Sống đạo đức, không làm khổ mình, không làm khổ người, không làm khổ chúng sinh.

An Lạc một thương hiệu ẩm thực chay nổi tiếng được nhiều thực khách Thủ đô tìm đến. Ảnh: Nhà hàng chay An lạc

Những năm gần đây, ăn chay không còn chỉ dành riêng cho các nhà tu hành, cư sĩ, phật tử mà dần trở thành xu hướng ẩm thực trong xã hội hiện đại với đủ thành phần, nhiều lứa tuổi. Không ít những người trẻ tuổi đã chủ động lựa chọn kiểu ăn này như một thực hành thường nhật. Theo các nhà nghiên cứu về dinh dưỡng, có thể kể đến nhiều lợi ích của ăn chay, giúp phòng ngừa, hỗ trợ trong điều trị các bệnh lý mạn tính, như cao huyết áp, tim mạch, tai biến, tiêu hóa,… Thế nên, nhiều người tìm đến, rồi bị thuyết phục bởi tài chế biến của đầu bếp mà gắn bó với ẩm thực chay như một cách bảo đảm, giữ gìn sức khỏe. Các chuyên gia khuyến cáo, trong khẩu phần ăn hằng ngày, mỗi người chỉ cần chú ý bổ sung và bảo đảm các chất dinh dưỡng thiết yếu như: protein, sắt, vitamin B12, acid béo omega-3 là đã có một bữa ăn đủ đầy dưỡng chất, ngon miệng. Những dưỡng chất quan trọng này đều có trong rất nhiều các loại rau, củ, quả theo mùa ở xứ nhiệt đới như nước ta.

Nhưng có lẽ, hơn hết, cảm nhận từ sự nhẹ nhàng, thanh thoát và thẩm mỹ của món chay với đủ mầu sắc rau, củ, quả thật sự khiến mỗi người đều thấy bình yên, thư thái hơn hẳn. Cuộc sống có khi đủ đầy vật chất mà thiếu bình yên cũng không thể làm con người hạnh phúc. Những khoảng thời gian ở quán chay hay tập trung làm món chay tại nhà là khoảng thời gian giúp ta tịnh tâm, để nhận thức sâu xa hơn ý nghĩa sự sống và đặt niềm tin vào những tháng ngày tươi đẹp, an lành.

Minh Đạo

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 14/07/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT