Hoạt động của ngành

Tổng cục Du lịch đẩy mạnh hoạt động bảo vệ môi trường với dự án “GO GREEN – Du lịch không xả rác”

Cập nhật: 04/07/2019 08:16:29
Số lần đọc: 913
(TITC) – Sáng ngày 3/7/2019, Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch - Nguyễn Trùng Khánh đã chủ trì buổi làm việc với Công ty CP Du lịch Vietravel về việc đề xuất dự án bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc có đại diện các Vụ, đơn vị của Tổng cục Du lịch và đại diện các Sở Du lịch Hà Nội, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Sở Du lịch Thừa Thiên Huế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục Trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, hiện nay, bảo vệ môi trương đang là một trong những vấn đề cấp bách tại Việt Nam. Trong những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường du lịch ở một số nơi bị ảnh hưởng ngày càng nặng nề, một số điểm du lịch mới được đưa vào khai thác đã nhanh trong xuống cấp và ảnh hưởng bởi rác thải.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao ý tưởng của Công ty CP Du lịch Vietravel về việc đề xuất dự án “GO GREEN – Du lịch không xả rác”. Mục tiêu của dự án nhằm phát động phong trào không xả rác ở khu vực sinh sống và đặc biệt là các điểm thăm quan du lịch, góp phần vào chiến lược phát triển du lịch Việt Nam bền vững, đồng thời là hoạt động ý nghĩa để hướng đến chào mừng 60 năm Ngày thành lập Ngành Du lịch.

Theo tài liệu tổng hợp của Vietravel, Việt Nam đang là nước xếp thứ 17/109 quốc gia ô nhiễm nặng về rác thải nhựa, mỗi năm Việt Nam xả ra đại dương 0,28 đến 0,73 triệu tấn rác thải xếp thứ 4 các quốc gia có lượng rác thải ra môi trường biển nhiều nhất, tương đương 2.500 tấn rác thải được thải ra hàng ngày. Tính trung bình một công ty du lịch thải ra 47.000 túi/năm, 90.000 ly nhựa dùng 1 lần/năm, 2,5 triệu chai nước suối cho khách đi tour hàng năm, 2,9 triệu vật dụng nhựa khác trong quá trình đi tour cũng như hoạt động du lịch. Vấn đề này có tác động lớn đến môi trường và cảnh quan thiên nhiên của Việt Nam. Ngành du lịch hiện nay chịu ảnh hưởng tiêu cực từ ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, bày tỏ trong những năm gần đây, việc bảo vệ môi trường tại Việt Nam đang là vấn đề cấp bách và nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt từ Lãnh đạo Nhà nước. Ngày 9/6/2019, Thủ tướng Chính phủ đã phát động Phong trào chống rác thải nhựa trên phạm vi toàn quốc, đồng thời Thủ tướng Chính phủ cũng đã ra chỉ thị: Bảo vệ môi trường là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình phát triển, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân; Các bộ, ngành địa phương phối hợp đồng bộ, chặt chẽ trong thực nhiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

Nhận thấy, vai trò và trách nhiệm của công ty du lịch trong nhiệm vụ chung của xã hội và cùng chung tay để giải quyết vấn đề môi trường, cũng như mong muốn kết hợp với các cơ quan, tổ chức khác cùng thể hiện chung trách nhiệm bảo vệ môi trường. Công ty CP Du lịch Vietravel đã xây dựng dự án “GO GREEN – Du lịch không xả rác” với mục tiêu kết nối chiến dịch “GO GREEN – Du lịch không xả rác” trong toàn ngành du lịch, qua đó nâng cao ý thức của người dân và khách du lịch đến vấn đề môi trường du lịch.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết thêm, Công ty Du lịch Vietravel đã xây dựng dự án cộng đồng Go Green từ năm 2013 để nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường bằng cách không xả rác ở khu vực sinh sống và đặc biệt là các điểm tham quan du lịch.

Tại buổi làm việc, đại diện các Sở Du lịch Hà Nội, Thừa Thiên Huế, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ  ở mỗi thành phố cũng tổ chức và đẩy mạnh phong trào bảo vệ môi trường như: Tại Hà Nội Sở Du lịch Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lông, ống hút nhựa, cốc nhựa dùng một lần trong hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố; Tại Thừa Thiên Huế đã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động sôi nổi, thiết thực như: ra quân vệ sinh môi trường, “Ngày chủ nhật xanh”, “chương trình “Bảo vệ dòng sông quê hương”, Ngày hội “Đổi rác lấy quà tặng”, chiến dịch “Hãy làm sạch biển …  Thành phố Hồ Chí Minh phát động phong trào Ngày hội Sống xanh 2019 với chủ đề “Chống rác thải nhựa”.

Tham dự buổi làm việc, các đại biểu đều ủng hộ việc triển khai dự án có ý nghĩa thiết thực này và xác định việc bảo vệ môi trường là hoạt động cấp bách, phải duy trì thường xuyên, lâu dài. Các hoạt động bảo vệ môi trường cần có sự chung tay của cộng đồng các doanh nghiệp du lịch, các cơ sở cung cấp dịch vụ, phục vụ du khách và ý thức của bản thân khách du lịch và cộng đồng dân cư.

Đánh giá cao ý tưởng dự án “GO GREEN – Du lịch không xả rác” của Công ty CP Du lịch Vietravel, Tổng cục Trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhất trí và đề nghị Công ty CP Du lịch Vietravel nhanh chóng hoàn thiện dự án để sớm triển khai.

Tin: Hồng Thủy, Ảnh: TH

 

Cùng chuyên mục