Tin tức - Sự kiện

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh kiểm tra công tác chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế ở Quảng Nam, Đà Nẵng

Cập nhật: 15/11/2021 09:05:33
Số lần đọc: 890
(TITC) - Trong 2 ngày 13-14/11, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã dẫn đầu đoàn công tác Tổng cục Du lịch đi kiểm tra việc chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế ở hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng. Cùng đi có Vụ trưởng Vụ Lữ hành Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch Đinh Ngọc Đức.  

Tại Quảng Nam, đoàn đã đến Khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana và Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An. Tiếp đón và cùng tham gia làm việc có ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL, ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL; Tổng Giám đốc các khu nghỉ dưỡng Hoiana và Vinpearl Nam Hội An.

Đoàn kiểm tra tại khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana

Tổng cục trưởng cùng đoàn công tác đã kiểm tra kỹ các khâu trong quy trình đón khách, từ vận chuyển khách từ sân bay về khu lưu trú, bố trí xe riêng đi một tuyến đường cố định, việc xét nghiệm nhanh Covid-19, công tác phòng chống dịch tại cơ sở, phương án xử lý khi xảy ra sự cố. Theo kế hoạch, khách sẽ được sử dụng dịch vụ trong khu nghỉ dưỡng và sau đó đi tham quan tại một số điểm du lịch đã được lựa chọn để đón khách quốc tế với điều kiện khách phải đăng ký chương trình trước và tuân thủ theo chương trình.

Đánh giá cao công tác phối hợp chuẩn bị của địa phương và các khu nghỉ dưỡng, Tổng cục trưởng cho rằng sự chuẩn bị bài bản, chuyên nghiệp sẽ bảo đảm sự chu đáo, an toàn, tạo thiện cảm đối với khách quốc tế. Tổng cục trưởng đề nghị các cơ sở tuân thủ nghiêm các nội dung trong hướng dẫn tạm thời số 4122 của Bộ VHTTDL về thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Đồng thời lưu ý, nhân viên không nên mặc bộ đồ bảo hộ khi đón khách vì khách đã an toàn, khuyến khích khách tự thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19, tập huấn kỹ nhân viên tham gia các hoạt động đón và phục vụ khách.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Nam, hiện tại tất cả lao động trực tiếp, gián tiếp ở các điểm đến, cơ sở cung ứng dịch vụ tham gia đón thí điểm cơ bản đã tiêm đủ liều vắc-xin ngừa Covid-19. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ đón thí điểm 1 đoàn khách quốc tế theo chuyến bay charter vào ngày 17/11, đoàn tiếp theo sẽ đến vào ngày 18/11. Tỉnh đã phối hợp cùng các điểm du lịch, cơ sở dịch vụ chuẩn bị điều kiện chu đáo, an toàn để đón tiếp các đoàn khách quốc tế thí điểm đầu tiên, đồng thời chủ động ứng phó, xử lý linh hoạt các sự cố y tế phát sinh.

Tại Đà Nẵng, Tổng cục trưởng cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tại các khách sạn Sheraton Grand Hotel, Vinpearl Luxury, Risemount Premier Resort, Paracel. Tiếp đón và tham gia làm việc có ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch; bà Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế; lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố; quản lý các cơ sở nghỉ dưỡng, khách sạn.

Đoàn kiểm tra tại khách sạn Sheraton Grand Hotel

Theo báo cáo của Sở Du lịch, theo kế hoạch, thành phố sẽ hoàn tất tiêm mũi 2 cho gần 11.000 lao động du lịch trong ngày 15, 16/11. Sở Du lịch đã xây dựng và đang tham mưu UBND thành phố ban hành phương án đón khách quốc tế, quy chế phối hợp liên ngành về đón và phục vụ khách quốc tế, hướng dẫn về điều kiện quy trình xét chọn doanh nghiệp cung ứng dịch vụ. Sở đã làm việc với một số công ty lữ hành khai thác thị trường khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Nga để bàn về phương án thu hút khách, khôi phục các thị trường du lịch quốc tế.

Thời gian tới, Sở sẽ khẩn trương phổ biến thông tin cho các doanh nghiệp về quy trình và điều kiện đăng ký tham gia đón và phục vụ khách du lịch quốc tế. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn người lao động tại các cơ sở kinh doanh du lịch tham gia chương trình thí điểm về nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ khách, các biện pháp phòng chống lây nhiễm, vệ sinh khử khuẩn, quy trình xử lý sự cố y tế cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ được xét chọn, hỗ trợ xét nghiệm nhanh Covid-19 cho khách du lịch quốc tế. Hướng dẫn, kiểm tra đảm bảo thực hiện nghiêm và đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với việc tiếp nhận khách từ khi nhập cảnh và trong suốt thời gian khách thực hiện chương trình du lịch tại địa phương.

Báo cáo đoàn công tác, đại diện các khách sạn cho biết, khách sạn đã xây dựng phương án, quy trình đón khách, xây dựng phương án xử lý sự cố, tổ chức tiêm phòng và tập huấn cho đội ngũ nhân viên khách sạn, phối hợp chặt chẽ với đơn vị y tế địa phương để bảo đảm phòng chống dịch, bố trí khu cách ly riêng biệt cho khách trong trường hợp xảy ra sự cố y tế. Thiết lập quy chuẩn an toàn khách sạn về ra vào, khai báo y tế, đo thân nhiệt, khử khuẩn, giữ khoảng cách từ bộ phận buồng phòng đến các dịch vụ.

Đoàn kiểm tra tại khách sạn Paracel

Làm việc với Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Phước Sơn và lãnh đạo Sở Du lịch, Y tế, Tổng cục trưởng cho biết theo hướng dẫn tạm thời 3862 của Bộ VHTTDL về thích ứng an toàn, linh hoạt, hoạt động du lịch không hề bị đóng băng ở bất kỳ cấp độ dịch bệnh nào, dù là ở cấp độ 4, chỉ khác nhau về quy mô và công suất phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khôi phục hoạt động du lịch.

Về việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế, Tổng cục Du lịch đã tham mưu Bộ VHTTDL ban hành Hướng dẫn tạm thời số 4122, trong đó nêu rõ lộ trình đón khách theo 3 giai đoạn, đối tượng khách là khách du lịch quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài đáp ứng các yêu cầu về y tế, xuất nhập cảnh, tuân thủ các quy định trong thời gian lưu trú tại Việt Nam. Trong đó có hướng dẫn rất cụ thể để các địa phương, doanh nghiệp du lịch và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

Nhấn mạnh đây là thời cơ rất tốt để mở lại hoạt động du lịch, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các sở ban ngành liên quan quyết liệt triển khai tái khởi động hoạt động du lịch, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thiệt hại rất lớn do đại dịch Covid-19 gây ra. Đặc biệt, Đà Nẵng là một trong 5 địa phương được lựa chọn thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong đợt này. Tổng cục trưởng đề nghị ngành Du lịch thành phố sớm thống nhất công bố phương án đón khách để các doanh nghiệp đăng ký tham gia. Đồng thời, địa phương cần rà soát kỹ kế hoạch, phương án, quy trình đón và phục vụ khách, nêu những khó khăn, vướng mắc để đề xuất các cấp có thẩm quyền giải quyết.

Tổng cục trưởng cũng đề nghị các cơ sở khách sạn khi xây dựng quy trình, phương án cần bám sát Hướng dẫn tạm thời 4122 của Bộ VHTTDL. Một số yêu cầu hiện nay của khách sạn có chỗ còn chặt quá và một số thì chưa đầy đủ. Tổng cục trưởng lưu ý khách du lịch quốc tế không phải  là bệnh nhân hay đối tượng cách ly, họ được tham gia chương trình du lịch với các địa điểm được chỉ định sẵn. Các cơ sở cần phối hợp với cơ quan chức năng về du lịch, y tế để cập nhật các tiêu chuẩn đón và phục vụ khách. Đồng thời cần kết nối với ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn (Vietnam Safe Travel) của Tổng cục Du lịch để góp phần bảo đảm hoạt động du lịch an toàn.

Tổng cục trưởng nhấn mạnh việc tổ chức thí điểm đón khách du lịch quốc tế cần chuẩn bị rất kỹ lưỡng, chuyên nghiệp, bảo đảm an toàn, hiệu quả, tạo thuận lợi cho việc mở rộng ra các địa phương khác, tiến tới mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Phước Sơn khẳng định Thành phố ủng hộ chủ trương, định hướng của Bộ VHTTDL và Tổng cục Du lịch, quyết tâm triển khai tái khởi động các hoạt động du lịch trên tinh thần đảm bảo an toàn phòng chống dịch. UBND Thành phố sẽ yêu cầu các sở ban ngành liên quan phối hợp xây dựng và triển khai kế hoạch, phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế một cách an toàn, hiệu quả, khẳng định thương hiệu du lịch Đà Nẵng trong lòng bạn bè quốc tế.

Trung tâm Thông tin du lịch/Vụ Lữ hành

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT