Hoạt động của ngành

Tour khép kín Quảng Bình hứa hẹn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Cập nhật: 21/10/2021 05:42:32
Số lần đọc: 712
Được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn tại Quảng Bình, lĩnh vực du lịch đang được ưu tiên phục hồi để thúc đẩy nhiều ngành nghề liên quan. Hiện nay các tour du lịch khép kín tại Quảng Bình đã đón khách ngoại tỉnh, với nhiều trải nghiệm hấp dẫn, hướng về thiên nhiên.  


Chống dịch sẽ vất vả nhưng du lịch được thuận tiện

Tại tọa đàm trực tuyến "Khám phá Quảng Bình trong trạng thái bình thường mới" do Sở Du lịch Quảng Bình tổ chức, ông Hồ An Phong – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết lĩnh vực du lịch dịch vụ chiếm hơn 50% tổng cơ cấu kinh tế của địa phương này; vì vậy sự phục hồi du lịch đóng vai trò dẫn dắt, khôi phục rất nhiều việc làm và kéo theo các ngành khác như giao thông vận tải, xây dựng, dịch vụ tài chính, tiêu dùng, bán lẻ, nhà hàng, cũng như thúc đẩy sức tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quý – Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình, số lượng doanh nghiệp và người lao động tại Quảng Bình gắn với hoạt động du lịch dịch vụ là rất lớn. Đại dịch Covid-19 khiến cho lượng du khách đến Quảng Bình sụt giảm nghiêm trọng, dẫn đến hàng loạt khó khăn và nhiều người dân không có thu nhập trong thời gian dài. Sau khi UBND tỉnh Quảng Bình ban hành văn bản số 2256 ngày 11/10, ngành du lịch địa phương đang hướng tới sự phục hồi trong trạng thái bình thường mới. Vừa qua, tỉnh Quảng Bình cũng là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước đón đoàn du khách ngoại tỉnh sau nhiều tháng đình trệ.

Ông Hồ An Phong phát biểu tại tọa đàm. Nguồn: Sở Du lịch Quảng Bình

Ông Hồ An Phong cho biết việc khôi phục du lịch tại Quảng Bình là sự kết hợp của 4 yếu tố, gồm chủ trương của Nhà nước, sự ủng hộ của người dân, tính chủ động, sẵn sàng của doanh nghiệp và việc phát động thị trường khách đúng lúc, đúng chỗ. "UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành chính sách khung với các quy định cụ thể để cộng đồng du lịch có phương án tổ chức hoạt động cho mình. Chính sách này dựa theo đề xuất của doanh nghiệp, qua nghiên cứu thị trường và tham vấn ngành y tế. Từ đó các doanh nghiệp dễ dàng khôi phục hoạt động du lịch" – ông Hồ An Phong nói.

Ngoài ra, ông Hồ An Phong nhấn mạnh điều quan trọng khi ban hành các quy định phòng chống dịch là phải tính đến sự phục hồi du lịch: "Ví dụ khách du lịch đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 sau ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh thì không phải cách ly y tế khi đến Quảng Bình, mà tự theo dõi sức khỏe tại cơ sở lưu trú. Điều này rất quan trọng, dù sẽ vất vả cho việc phòng chống dịch nhưng lại thuận lợi cho ngành du lịch, để khách có trải nghiệm tốt nhất và không bị gò bó".

Tour khép kín nhưng không gò bó trải nghiệm

Ông Nguyễn Ngọc Quý cho biết hiện nay các tour du lịch khép kín tại Quảng Bình đã đón khách ngoại tỉnh, với nhiều trải nghiệm hấp dẫn, hướng về thiên nhiên. Bản chất của tour du lịch này là các "mắt xích" tham gia đều an toàn. "Điểm đầu, điểm cuối trong tour đều an toàn, những nơi du khách ghé khăm đều được kiểm soát dịch bệnh theo quy định của ngành y tế. Như vậy tour du lịch sẽ 'xanh' về mọi mặt và được giám sát chặt chẽ" - ông Nguyễn Ngọc Quý nói.

Dù gọi là tour khép kín nhưng các sản phẩm du lịch này đều hướng tới không gian mở và khám phá thiên nhiên như sông, rừng núi, hang động… Đây cũng là thế mạnh từ trước đến nay của ngành du lịch Quảng Bình, nhờ sở hữu Di sản thế giới Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng cùng hệ thống hang động kỳ vĩ với hang Sơn Đoòng nổi tiếng thế giới. Ngoài ra, việc tỉnh Quảng Bình giảm một số loại phí tham quan và doanh nghiệp tự cắt giảm lợi nhuận giúp cho nhiều tour khép kín rẻ hơn 10-20% so với thông thường.

Ông Trần Xuân Cương – Tổng giám đốc Công ty Netin Travel cho biết du khách hoàn toàn yên tâm khi tham gia các tour khép kín tại Quảng Bình, vừa an toàn mà vẫn đảm bảo các trải nghiệm. "Du khách không cần lo lắng về hình thức tour khép kín, đây là khái niệm tạo hành lang an toàn, đi theo nhóm nhỏ chứ không gò bó về trải nghiệm. Du lịch Quảng Bình luôn gắn với thiên nhiên, vì vậy du khách đến đây sẽ có những hoạt động thú vị không giống nơi nào khác" – ông Trần Xuân Cương nói.

Các tour khám phá thiên nhiên, hang động vốn là thế mạnh của Quảng Bình từ trước đến nay.

Theo ông Nguyễn Châu Á – Giám đốc Công ty Oxalis Adventure, các tour du lịch của công ty trước đây cũng thường theo nhóm nhỏ, trải nghiệm thiên nhiên với hành trình tách biệt trong rừng hoặc hang động nên rất phù hợp với xu hướng và yêu cầu du lịch hiện nay. Hiện tại Oxalis Adventure đã sẵn sàng đón du khách trên cả nước đến trải nghiệm các tour chinh phục hang Tú Làn, hang Tiên, nghỉ dưỡng tại Chày Lập Farmstay.

Các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Bình đều cho rằng việc địa phương này mạnh dạn mở cửa đón khách ngoại tỉnh là bước đi táo bạo nhưng chắc chắn và an toàn. Điều này đặc biệt cần thiết trong bối cảnh hoạt động du lịch Quảng Bình và cả nước "đóng băng" trong thời gian dài. "Việc Quảng Bình đón đoàn khách ngoại tỉnh đầu tiên hôm 15/10 vừa qua là một khởi đầu tốt, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch chủ động xây dựng sản phẩm. Đây là bước đi táo bạo nhưng chắc chắn và an toàn, đảm bảo các quy định phòng chống dịch bệnh" - ông Nguyễn Châu Á cho biết.

"Việc mở cửa rất khó khăn nhưng Quảng Bình phải mở từng bước, khôi phục du lịch để phục hồi kinh tế xã hội và cuộc sống của người dân. Chúng tôi làm hết sức mình, tạo điều kiện tốt nhất cho ngành du lịch phục hồi và phát triển. Lâu nay du lịch trầm lắng quá, chúng tôi nhen nhóm từng đốm lửa rồi dần dần 'sưởi ấm' ngành du lịch Quảng Bình" – ông Hồ An Phong nói./.

Hải Nam

Nguồn: vov.vn

Cùng chuyên mục