Non nước Việt Nam

Trà Vinh: Ẩm thực cồn Chim

Cập nhật: 28/02/2023 10:51:55
Số lần đọc: 559
Ẩm thực được xem là điểm nhấn trong hoạt động du lịch tại cồn Chim. Những món ăn dân dã được làm từ những nguyên liệu tươi sạch có sẵn trên đất cồn cùng cách chế biến truyền thống của người dân nơi đây, đã tạo nên những dấu ấn khó phai trong lòng du khách.

Bữa cơm ở cồn Chim. Ảnh: Kiều Mai

Mỗi món ăn ở cồn Chim luôn mang đến cho du khách ấn tượng đầu tiên là sự bài trí rất đẹp mắt. Đơn giản chỉ là những chén sâm xanh mát, những dĩa mứt dân dã nhưng lại được điểm tô thêm những bông hoa tươi tắn từ vườn nhà luôn làm du khách thấy dễ chịu, cảm giác được trân trọng. Tại cồn Chim, khi ghé mỗi điểm vườn, du khách sẽ được thưởng thức một thức uống, hay một món ăn đặc trưng của chủ nhà. Nếu ghé vườn cô Vân sẽ được thưởng thức chén nước sâm xanh mát, ghé vườn dừa Bé Thảo sẽ được thưởng thức những trái dừa tươi với ống hút cỏ dân dã, hay ghé nhà cô Ba Sữa sẽ được thưởng thức bánh lá mơ nóng hổi…

Trong hành trình đó, mâm cơm tại cồn Chim tạo ấn tượng khó phai với du khách. Điểm dùng cơm thường tại nhà chú Năm Lương. Tuy nhiên, những món ăn đãi khách ở đây đa phần được mang về từ các hộ gia đình làm du lịch. Mỗi nhà một món, tạo thành mâm cơm cộng đồng. Chú Năm Lương chia sẻ: “Nguyên liệu làm nên các món ăn là rau, cá, gạo, tôm cua ở trên đất cồn. Nhà này không có thì chia lại từ nhà khác rồi làm món ăn đãi khách”.

Những món quen thuộc trên bàn ăn có tôm hấp dừa, gỏi bần, rau luộc kho quẹt, cá lóc hấp bầu, lẩu cá… Nhiều món được chế biến kỳ công, ví như gỏi bông bần với thành phần chính là bông bần, tôm và thịt. Trong đó, bông bần phải được đi hái từ sáng sớm khi còn sương thì bông mới còn vị ngọt, có chút chua và chát vừa phải. Những món ăn ở cồn Chim nhìn đơn sơ, mộc mạc nhưng phía sau là tấm lòng của người dân nơi đây. Từng sản vật được tận dụng, từng nguyên liệu được chăm chút tự nhiên để làm món ăn vừa gần gũi, thân thương lại thơm ngon, mộc mạc.

Minh Nhiên

Nguồn: Báo Cần Thơ - baocantho.com.vn - Ngày đăng 24/02/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT