Non nước Việt Nam

Trải nghiệm đặc sản thắng cố vùng Tây Bắc

Cập nhật: 03/06/2019 09:43:55
Số lần đọc: 1042
(TITC) - Thắng cố - món ăn truyền thống được chế biến từ thịt ngựa rất công phu của người dân tộc H’Mông. Đây là món ăn phổ biến không thể thiếu của các dân tộc vùng Tây Bắc, đặc biệt là trong các phiên chợ của đồng bào dân tộc vùng cao.

Thắng cố trở thành món ăn đặc trưng của người H’Mông trong các ngày trọng đại và tại những chợ phiên luôn là nơi tập trung đông nhất từ già, trẻ, trai, gái cùng ngồi quây quần bên nhau để thưởng thức. Thắng cố nghĩa là canh thịt, món ăn được chế biến từ thịt ngựa. Tất cả các bộ phận của con vật, gồm: lòng, tim, gan, phổi, tiết, thịt… đến xương đều được cho vào chảo nước ninh nhừ cùng các loại gia vị như: thảo quả, quế, hồi, gừng… Nồi thắng cố được ninh nhừ khoảng vài giờ đồng hồ, một nồi thắng cố có thể hàng chục người ăn. Khi ăn múc ra nồi nhỏ rồi nhúng thêm rau xanh, bánh phở hoặc mì gói. Thịt ngựa thơm giòn, bùi bùi kèm với những loại rau xanh mang đặc trưng như: cải mèo, su su…chấm với nước chấm ớt cay nồng khiến du khách xua tan đi cái giá rét của mùa đông vùng sơn cước.

Du khách đến đây vẫn thường bị cuốn hút bởi món ăn này. Muốn ăn thắng cố “đúng điệu” nhất thì thịt ngựa được chọn là thịt từ các vùng Tây Bắc nhâm nhi cùng ly rượu ngô thơm phức hẳn sẽ làm say lòng người.

Ngày nay, món ăn này được người dân địa phương chế biến theo phương thức mới để hợp miệng với du khách hơn, có thêm các loại thịt như thịt trâu, thịt bò cùng một số công thức nấu ăn riêng biệt của từng vùng. Nếu đã có dịp ghé lên vùng đất Tây Bắc bạn nên trải nghiệm để cảm nhận một dư vị tuyệt vời của ẩm thực vùng cao sương mờ này./.

Xuân Hiếu

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT