Tin tức - Sự kiện

Triển lãm ảnh Việt Nam-Indonesia tăng cường hiểu biết giữa người dân hai nước

Cập nhật: 08/12/2020 09:21:38
Số lần đọc: 823
Triển lãm trưng bày 50 bức ảnh về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Indonesia và chuyến thăm của Tổng thống Soekarno đến Việt Nam, cùng với 180 ảnh phản ánh sự phát triển của quan hệ Việt Nam và Indonesia trong hơn 65 năm qua


Hình ảnh được trưng bày tại triển lãm.

Ngày 7/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Jakarta phối hợp với Chính quyền Đặc khu Yogyakarta, Indonesia đã tổ chức Lễ khai trương Tuần triển lãm ảnh nhân dịp Kỷ niệm 65 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Indonesia (30/12/1955-30/12/2020).

Lễ khai trương được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia, Phạm Vinh Quang đã điểm lại khái quát chặng đường phát triển quan hệ Việt Nam -Indonesia trong 65 năm qua, trong đó tình bạn đặc biệt giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Soekarno là nền tảng xây đắp cho quan hệ hai nước.

“Trải qua hơn sáu thập kỷ, bất chấp những biến động chính trị ở khu vực và trên thế giới, Việt Nam và Indonesia vẫn là những người bạn thân thiết và đáng tin cậy. Quan hệ của chúng ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Chúng tôi hy vọng rằng những sự kiện như triển lãm hôm nay sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là thương mại, đầu tư và du lịch giữa Việt Nam với Indonesia và các địa phương của Việt Nam và Yogyakarta”, Đại sứ Phạm Vinh Quang nêu rõ.

Trong khi đó, phát biểu tại buổi lễ qua băng ghi hình, bà Megawati, Tổng thống thứ 5 của Cộng hòa Indonesia, hiện là Chủ tịch Đảng Dân chủ đấu tranh Indonesia cầm quyền, chia sẻ những kỷ niệm sâu sắc về Bác Hồ và người cha của bà là Tổng thống Sukarno trong chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Indonesia năm 1959, đồng thời nhấn mạnh sự tương đồng về những phẩm chất đặc biệt hiếm có của cả hai nhà lãnh đạo. Bà Megawati cũng bày tỏ sự khâm phục tinh thần đấu tranh giành độc lập của nhân dân Việt Nam với những cái tên đi vào lịch sử như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình… Cựu Tổng thống Indonesia tin tưởng tình hữu nghị Việt Nam và Indonesia, hai quốc gia có cùng khát vọng về tự do, độc lập sẽ trường tồn với sự tiếp nối và giữ gìn của nhiều thế hệ.

Trong bài phát biểu gửi tới lễ khai trương, Thống đốc Sri Sultan Hamengku Buwono X nhắc lại chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Indonesia năm 1959, trong đó chính cha của ông là Sultan Hamengku Buwono IX đã đón Bác Hồ khi thăm Yogyakarta. Thống đốc Yogyakarta tin tưởng, triển lãm không chỉ giúp tăng cường quan hệ song phương giữa hai nước, mà còn là cơ hội để nhân dân hai nước, đặc biết là giới trẻ hiểu biết sâu sắc hơn về mối quan hệ hữu nghị lâu đời giữa Indonesia và Việt Nam. Ông cũng hy vọng rằng với việc sân bay quốc tế Yogyakarta (YIA) vừa được khai trương năm 2020, sẽ tạo cơ hội trong tương lai có đường bay thẳng từ Yogyakarta đến các địa phương của Việt Nam, góp phần tăng cường đầu tư, thương mại, du lịch và giao lưu nhân dân giữa hai nước, nhất là đóng góp vào sự phồi hồi kinh tế, văn hóa xã hội trong trong bối cảnh dịch Covid-19, tạo động lực tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Indonesia.

Tại lễ khai trương, khách tham quan được thưởng thức các điệu múa truyền thống đặc trưng của Việt Nam - Indonesia theo hình thức trực tuyến, đồng thời được trực tiếp chiêm ngưỡng 50 bức ảnh về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Indonesia và chuyến thăm của Tổng thống Soekarno đến Việt Nam trong năm 1959, cùng với 180 ảnh phản ánh sự phát triển của quan hệ Việt Nam và Indonesia trong hơn 65 năm qua tại Tòa nhà thư viện Grhatama Pustaka.

Hơn 230 bức ảnh theo các chủ đề như chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Soekarno, chặng đường phát triển quan hệ hai nước qua 65 năm và loạt ảnh giới thiệu quảng bá về văn hóa, lịch sử, hình ảnh, đất nước của Việt Nam cùng bộ phim tài liệu “Tình bạn giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Soekarno – Tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Indonesia” cũng được Triển lãm trực tuyến tại địa chỉ website Virtualexpo.jogjaprov.go.id.

Triển lãm ảnh kỉ niệm 65 năm quan ngoại giao Việt Nam-Indonesia diễn ra từ 7-13/12/2020./.

Hương Trà/VOV-Jakarta

Nguồn: VOV.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT