Tin tức - Sự kiện

Tưng bừng khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người tại Lai Châu

Cập nhật: 06/11/2023 10:34:40
Số lần đọc: 465
(TITC) - Tối ngày 03/11, tại TP. Lai Châu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I và Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2023.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy phát biểu khai mạc buổi lễ (Ảnh: Báo Lai Châu)

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Lai Châu là không gian văn hóa đặc biệt ý nghĩa. Đây là dịp để những chủ thể văn hóa, nghệ nhân, diễn viên, vận động viên các dân tộc thiểu số có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Ngày hội tạo động lực thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.

Việc tổ chức Ngày hội còn thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tới công tác dân tộc nói chung và đồng bào các dân tộc thiểu số ít người nói riêng; là dịp để mỗi người dân thể hiện tình cảm, lòng biết ơn, công lao to lớn của Đảng, Bác Hồ cùng các thế hệ ông cha đã dày công tạo dựng, giữ gìn, phát triển vùng đất của mình.

“Đến với Ngày hội, người dân và du khách sẽ được hòa mình vào không khí sôi động, tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao giàu bản sắc như: Liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; trình diễn nghề thủ công truyền thống; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống; trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương; trưng bày, chế biến và giới thiệu nghệ thuật ẩm thực; hoạt động thể thao và các trò chơi dân gian dân tộc như kéo co, bắn nỏ và đẩy gậy…”, Thứ trưởng cho biết.

Màn ra mắt của các đoàn tham gia ngày hội (Ảnh: Báo Lai Châu)

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Văn Lương bày tỏ vinh dự, tự hào khi địa phương được chọn là nơi đăng cai tổ chức Ngày hội; khẳng định đây là cơ hội để các địa phương trao đổi kinh nghiệm, giao lưu, học hỏi nhằm tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tôn vinh, phát huy những giá trị cốt lõi về văn hóa truyền thống tốt đẹp của 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người đến từ 11 tỉnh trong cả nước.

Ông Lê Văn Lương hy vọng trong thời gian lưu lại tại đây, các đại biểu, du khách sẽ dành nhiều thời gian để trải nghiệm và có những ấn tượng tốt đẹp nhất về mảnh đất, con người Lai Châu, quê hương của 4/14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người trong toàn quốc.

Trình diễn nghệ thuật tại buổi lễ khai mạc (Ảnh: Báo Lai Châu)

Ngay sau phần lễ, chương trình nghệ thuật khai mạc Ngày hội diễn ra với 3 chương: “Khát vọng vươn lên cùng đại ngàn”; “Lung linh sắc màu đại ngàn”; “Lai Châu kỳ vĩ - Vui ngày hội”.

Ngày hội diễn ra từ ngày 3-5/11 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn nhân dân, du khách như: trình diễn, giới thiệu trích đoạn các lễ hội; các nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống, liên hoan văn nghệ quần chúng; thi đấu các môn thể thao truyền thống; giải đua môtô địa hình; Giải dù lượn đường trường Putaleng mở rộng…

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 04/11/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT