Non nước Việt Nam

Về Châu Đốc tháng 4!

Cập nhật: 17/05/2019 08:45:47
Số lần đọc: 976
Tháng 4 (âm lịch), từng đoàn xe từ khắp mọi miền đất nước đổ về Châu Đốc trẩy hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam. Khi đó, thành phố trẻ ven sông trở nên đông đúc, tất bật hơn với những hoạt động trong khuôn khổ lễ hội và để lại những ấn tượng khó quên trong lòng du khách.

Lễ phục hiện rước tượng Bà Chúa Xứ từ đỉnh núi Sam xuống miếu

TP. Châu Đốc đang bước vào những ngày cao điểm của Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2019. Thời tiết đã dịu mát hơn sau mấy cơn mưa đầu mùa và những con đường bắt đầu tấp nập khách hành hương. Du khách từ khắp nơi đổ về Châu Đốc để được viếng bà và tắm mình trong không khí lễ hội, nơi lưu dấu những nét văn hóa từ thời mở đất. Bây giờ, Châu Đốc không còn là địa đầu xa xôi của Tổ quốc như mấy trăm năm trước, mà đã trở thành trọng điểm du lịch của tỉnh An Giang, với hàng triệu lượt du khách ghé thăm mỗi năm. Phố xá Châu Đốc khang trang hơn từ những nỗ lực xây dựng, kiến thiết của chính quyền địa phương.

 Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn thông tin: “Đây là năm thứ 19, Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành lễ hội cấp quốc gia, với sự tham gia của đông đảo du khách khắp các tỉnh, thành phố từ Bắc chí Nam. Do đó, UBND TP. Châu Đốc đã chuẩn bị kế hoạch với nhiều hoạt động sôi nổi nhằm mang đến một mùa lễ hội thật ấn tượng với du khách gần xa. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến một lễ hội vừa đậm tính truyền thống, vừa có yếu tố hiện đại nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách. Mong muốn của UBND thành phố là tạo mọi điều kiện để du khách có thể tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam như những người dân địa phương”.

Theo đó, chương trình phần lễ vẫn giữ theo nghi thức truyền thống, nhưng nội dung và hình thức được đầu tư nâng chất theo hướng tạo điều kiện để du khách và nhân dân cùng tham gia, giúp lễ hội mang tính cộng đồng cao hơn. Lễ phục hiện rước tượng bà từ bệ đá ngự trên đỉnh núi Sam về sân khấu miếu bà sẽ diễn ra lúc 15 giờ, ngày 26-5-2019 (nhằm 22-4 âm lịch). Lễ tắm bà sẽ diễn ra lúc 24 giờ đêm ngày 27-5-2019 (nhằm ngày 23-4 âm lịch). Các lễ thỉnh sắc thần ông Thoại Ngọc Hầu, lễ Túc yết và Xây chầu, lễ Chánh tế và lễ Hồi sắc sẽ tuần tự diễn ra vào những ngày tiếp theo và kết thúc vào lúc 15 giờ, ngày 31-5-2019 (ngày 27-4 âm lịch).

Miếu Bà Chúa xứ núi Sam rực rỡ về đêm

Với nhiều du khách, việc được tham gia lễ rước bà thực sự mang đến những trải nghiệm thú vị, bởi họ như trở về nơi huyền thoại linh thiêng về Bà Chúa Xứ núi Sam bắt đầu. Huyền thoại ấy vẫn tồn tại đến bây giờ, thôi thúc họ đến với thành phố trẻ mỗi năm, khi cái nắng tháng 4 vẫn còn trải dài trên những hàng phượng đỏ rực bông đầu hạ. Ông Trần Chí Công (du khách đến từ TP. Cần Thơ) chia sẻ: “Mấy năm trước, tôi có dự lễ rước bà và thấy hoành tráng lắm. Đây là hoạt động đặc sắc của Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam, nó giúp du khách hiểu rõ câu chuyện của hàng trăm năm trước. Đi viếng bà vào tháng 4 (âm lịch) mới thấy hết “cái chất” của lễ hội dù có hơi đông đúc, khó khăn. Năm nào gia đình tôi cũng đi ngay dịp này. Năm nào lễ tắm bà cũng có mưa. Chuyện đó khiến tôi càng thêm tin vào huyền thoại về sự linh thiêng của Bà Chúa xứ núi Sam!”.

Với du khách, khi được tham gia vào Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam bao giờ cũng mang ý nghĩa rất đặc biệt. Vì vậy, dù có gặp áp lực về giao thông hay cảnh tượng chen lấn đông đúc thì họ vẫn cứ muốn quay lại Châu Đốc - núi Sam vào tháng 4 (âm lịch) hàng năm. Bởi thế, bài hát “miền Tây quê tui” đã trang trọng dành cho An Giang 2 câu ca: “Về thăm mảnh đất An Giang, Châu Đốc - Vía Bà hai mươi ba tháng tư/Đi lễ dâng hương cầu mong gia đạo bình an”. Câu hát như “đóng đinh” vào lòng du khách về một lễ hội truyền thống đã hiện hữu hàng trăm năm, nhắc nhở mỗi người hãy đến với TP. Châu Đốc, nơi có ngọn núi Sam trầm mặc giữa đồng bằng để cùng dự Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ hàng năm.

“Nhằm thu hút du khách đến với lễ hội, UBND TP. Châu Đốc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch. Trong đó, tập trung giới thiệu các di tích, danh lam, thắng cảnh, lịch sử địa lý, danh nhân Châu Đốc, góp phần định hướng cho du khách về những giá trị bản sắc của địa phương từ thời mở cõi và trong quá trình phát triển, hội nhập quốc tế hiện nay. Đồng thời, chúng tôi yêu cầu lực lượng chức năng, ngành chuyên môn và các địa phương thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách khi tham gia lễ hội” - Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn thông tin thêm.

Nguồn: baoangiang.com.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT