Non nước Việt Nam

Về Cửa Lò (Nghệ An) ăn cá thu nướng

Cập nhật: 18/07/2023 12:53:20
Số lần đọc: 473
Gói cá thu nướng thơm hương cá biển quyện thêm chút mùi khói, mùi lá chuối thực sự chinh phục khẩu vị của nhiều người. Có dịp ghé tắm biển Cửa Lò (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An), du khách gần xa thực sự bị sự tươi ngon của món cá thu nướng mộc mạc thu hút. Gần bãi biển Cửa Lò hình thành nhiều xóm chài có nghề nướng cá xôm tụ. Món cá nướng cũng trở thành đặc sản của địa phương này bên cạnh nhiều loại hải sản tươi ngon.


Có dịp ghé tắm biển Cửa Lò (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An), du khách gần xa thực sự bị sự tươi ngon của món cá thu nướng mộc mạc thu hút.

Để có một miếng cá thu nướng thơm ngon, đượm vàng, người nướng cá trải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên, phải chọn loại cá thu trắng, có trọng lượng bình quân từ 5-7kg trở lên. Tiếp đến là công đoạn sơ chế, cá được rửa sạch, loại bỏ vây, đầu, đuôi, ruột. Thường các lát cá ở đây đều thái lát chéo thân bằng dao sắc hoặc máy. Miếng cá tiêu chuẩn được cắt dày từ 2-3cm, nặng cỡ 250-350g, sau đó, được để ráo nước trên các vỉ tre trước khi đưa vào nướng.

Không dùng vỉ nướng, ở đây, người dân quen dùng những thanh thép dài được quấn nhiều lớp lá chuối tươi. Sở dĩ phải quấn lá chuối tươi quanh thanh sắt là để cá không bị cháy hay bị bám bẩn khi nướng. Ngoài ra, cách này cũng giúp cá thơm, ngon hơn. Trong quá trình làm, phải chú ý đến thanh sắt quấn lá chuối, nếu lá chuối cháy hết thì phải thay thanh khác vào. Cá sau khi nướng để nguội hẳn rồi bọc qua lớp giấy sạch. Nướng cá không đòi hỏi phải khéo tay, kỹ thuật cao gì nhưng phải cần mẫn, chịu khó và nhanh tay, nhanh mắt. Vì nếu cá nướng chưa đủ độ sẽ dễ ươn, quá lửa thì bị khô thịt, không ngon nên phải căn chuẩn thời gian nướng.

Những ai làm nghề nướng cá đều tất bật từ sáng sớm vì ngay khi tàu về phải xuống tận nơi chọn mua những con cá tươi, mắt, thịt, da còn trắng, cá phải đạt trọng lượng tiêu chuẩn để béo, thơm. Nghề nướng cá cũng dần trở thành một nét đặc trưng của miền biển này.

Cá thu và các loại cá nướng khác ở Cửa Lò đã nấu chín nên có khả năng bảo quản được lâu. Vì thế mà nhiều du khách thường lựa chọn làm quà biếu tặng khi đến du lịch xứ Nghệ.

Ngoài cá thu còn hàng chục loại cá biển khác cũng được sơ chế bằng cách nướng qua để giữ độ ngọt, tươi và dậy mùi thơm. Và mỗi loại cá có vị ngon riêng, tuy nhiên, cá thu được ưa thích nhất vì loại cá này ngon nhất với phần thịt trắng, ít xương. Những con cá thu, cá trích, cá nục,... tươi rói vừa cập bến tàu không cần tẩm ướp thêm bất cứ gia vị nào sẽ được trải lên bếp than đỏ rực rồi nhanh tay lật trở mặt để cá được chín đều, dậy mùi, chỉ đơn giản vậy thôi nhưng ai ăn rồi cũng nhớ./.

Nguyễn Hà

 

Nguồn: Báo Long An - baolongan.vn - Đăng ngày 15/07/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT