Non nước Việt Nam

Về Ninh Bình ghé thăm ngôi đình Sào Long hơn 100 tuổi

Cập nhật: 30/06/2021 08:52:19
Số lần đọc: 802
Với tuổi đời hơn 100 năm, đình Sào Long lặng lẽ nép mình giữa một vùng quê yên ả, thanh bình, chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử.  


Đình Sào Long nằm cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 20km, thuộc địa phận xã Gia Lập, huyện Gia Viễn. Ngôi đình cổ kính có diện tích 2.056m2. Năm 2009, đình được Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Ninh Bình công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp tỉnh.

Ngôi đình được bao quanh bởi khu tường xây kiểu bình phong cột trụ vô cùng khang trang

Bước vào đình, bạn sẽ bắt gặp một khu tường xây theo kiểu “bình phong cột trụ lối theo thông phong”, nghĩa là tường bao không kín, rất thoáng gió.

Đình gồm hai tòa mô hình kiến trúc chữ Nhị, có tiền bái và hậu cung. Tòa tiền bái dài 21,6m, rộng 13,5m. Nền đình được lát bằng gạch thất, loại gạch chịu được nhiệt tương đối cao và thường sẽ mát về mùa hè và ấm vào mùa đông. Các trụ non, các con cung rường đều được trang trí hoa văn đường gờ.

Mái đình lớp bằng ngói vảy

Giữa đình là nhang án thờ Công Đồng. Qua tiền bái đến một khoảng sân nhỏ rồi đến tòa hậu cung. Hậu cung được lợp bằng ngói vảy, gồm 5 gian, kiến trúc kiểu giá chiêng lộn thềm, được lợp bằng ngói vảy, ngoài hiên có bốn cột đá hình hộp vuông, mặt chính cột được chạm câu đối chữ Hán.

Đình Sào Long – một di tích lịch sử mang đến nét kiến trúc nghệ thuật độc đáo mãi mãi là biểu tượng quê hương mà mỗi người con xa quê đều khắc ghi, nhớ về. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, nét kiến trúc và các nghi thức lễ hội của đình Sào Long vẫnđược bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa tâm linh của người dân địa phương.

Đây cũng là nơi chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử văn hóa, các lễ mít tinh kỷ niệm những ngày lễ lớn… và là không gian chứa đựng ký ức tuổi thơ của biết bao thế hệ.

Hồng Nhật

 

Nguồn: Tạp chí Du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT