Tin tức - Sự kiện

Việt Nam sẽ tham dự Diễn đàn Du lịch ASEAN 2022 tại Campuchia

Cập nhật: 11/01/2022 14:04:12
Số lần đọc: 993
(TITC) - Từ ngày 16-22/1/2022, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt sẽ dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Du lịch ASEAN 2022 (ATF 2022) tại Campuchia với chủ đề “Một cộng đồng vì hòa bình và tương lai chung” (A Community of Peace and Shared Future). Đây là sự kiện thường niên lớn nhất được tổ chức luân phiên giữa các thành viên ASEAN trong khuôn khổ hoạt động hợp tác du lịch ASEAN.  

Tham dự đoàn công tác có lãnh đạo Tổng cục Du lịch cùng các đơn vị trực thuộc, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) cùng một số địa phương, doanh nghiệp du lịch.

ATF 2022 gồm nhiều sự kiện quan trọng như: Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Nga), tổ chức đối tác; Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN và Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN và các nước đối tác; Hội chợ Du lịch quốc tế TRAVEX; Lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN; Họp báo các Bộ trưởng Du lịch ASEAN cùng nhiều hoạt động bên lề.

Hội chợ TRAVEX là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ ATF 2022 thu hút nhiều sự quan tâm của các đối tác, doanh nghiệp và du khách. Tại hội chợ cũng sẽ diễn ra các hoạt động triển lãm, giới thiệu sản phẩm, gặp gỡ người mua và người bán, họp báo của các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN, hội thảo chuyên đề.

Tham gia Hội chợ TRAVEX 2022, gian hàng chung du lịch Việt Nam có chủ đề “Live Fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn ở Việt Nam) do Tổng cục Du lịch chủ trì với sự tham gia của một số địa phương trọng điểm du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Năm nay, du lịch Việt Nam có nhiều đơn vị được trao Giải thưởng Du lịch ASEAN ở các hạng mục: Khách sạn Xanh ASEAN; Thành phố Du lịch sạch ASEAN; Địa điểm tổ chức MICE ASEAN; Sản phẩm du lịch bền vững (khu vực nông thôn và thành thị)…

ASEAN là một trong những khu vực phát triển du lịch năng động nhất trong khu vực châu Á và Thái Bình Dương. Hầu hết các nước thành viên ASEAN đều chú trọng phát triển du lịch, coi du lịch là ngành kinh tế quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.

Theo Ban Thư ký ASEAN, năm 2019 khách du lịch quốc tế đến khu vực ASEAN đạt khoảng 143,5 triệu lượt, chiếm 9,6% tổng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới; tốc độ tăng trưởng đạt 6,1%, cao hơn mức tăng trưởng chung của thế giới (4%). Thị trường nguồn của khu vực ASEAN chủ yếu là khách du lịch nội khối và Đông Bắc Á.

Trong hai năm 2020 và 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, số lượng khách đến ASEAN giảm mạnh. Năm 2020, ASEAN chỉ đón gần 27,7 triệu lượt khách, giảm 80,7% so với năm 2019; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 43,1 tỷ USD, giảm 74,8%.

Đối với du lịch Việt Nam, ASEAN là một trong những thị trường, đối tác quan trọng nhất. Trong năm 2019, khách từ ASEAN tới Việt Nam đạt gần 2,1 triệu lượt, chiếm khoảng 11,6% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Nếu tính cả các nước đối tác chính (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Nga) thì thị trường nguồn ASEAN và các nước đối tác chính chiếm khoảng 77,5% tổng lượng khách du lịch đến Việt Nam năm 2019. Hợp tác đa phương trong khuôn khổ ASEAN đóng vai trò quan trọng trong hợp tác quốc tế về du lịch của Việt Nam.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT