Non nước Việt Nam

Vượt sóng đến Cù lao Xanh

Cập nhật: 07/03/2022 09:28:48
Số lần đọc: 809
Thời gian đẹp nhất để tới Cù lao Xanh là từ khoảng tháng 3 tới hết mùa hè, cũng là mùa du lịch biển đảo rộn ràng nhất trong năm. Vùng biển hoang sơ đón từng đàn chim yến bay về làm tổ, cùng ngọn hải đăng trăm tuổi lấp lánh ánh đèn đêm hấp dẫn du khách ngay khi vừa đặt chân lên đảo.


Từ vịnh Xuân Đài, thắng cảnh nổi tiếng của Phú Yên, tàu đi chừng 9 km là đã tới đảo Cù lao Xanh. Tới đây, nhiều du khách bất ngờ vì biết hòn đảo ngoài khơi này lại thuộc về thành phố Quy Nhơn, nơi cách đảo tới 24 km, thậm chí còn nổi tiếng khi đã đi vào câu ca: “Bình Định có núi Vọng Phu/ Có đầm Thị Nại có Cù lao Xanh”.

Với diện tích chỉ 365 ha, nếu thong dong ngắm cảnh và dạo bộ thì du khách có thể đi về trong ngày mà vẫn khám phá được hết đảo. Thế nhưng, nhiều người chọn ở lại qua đêm trong nhà những hộ dân làm dịch vụ homestay hoặc dựng lều ngoài biển, rồi lên lịch trình khám phá hòn đảo biệt lập này. Một lịch trình khoa học được truyền tay nhau để khám phá Cù lao Xanh ở những khoảnh khắc đẹp nhất là buổi sáng đi về phía đông và buổi chiều nhất định phải có mặt ở Bãi Nam.

Điểm đến đầu tiên trong hành trình buổi sáng là ngọn hải đăng bên sườn núi phía đông của đảo có tuổi đời hơn 100 năm. Với chiều cao hơn 119 m so với mực nước biển, vào buổi đêm, ánh sáng từ ngọn hải đăng được xem là “mắt biển” cho những ngư dân ra khơi. Còn với những người khách đến Cù lao Xanh, tháp đèn là vị trí đắc địa nhất trên đảo để đợi bình minh lên, đón nhận những ánh nắng sớm tinh khôi buổi sáng giữa đại dương mênh mông. Cách không xa hải đăng là bãi đá Thảo Nguyên. Khung cảnh hoang sơ của bãi đá đồng điệu với những bãi biển nhỏ xanh trong ngay dưới chân núi, là nơi nhiều người đang thử sức chèo thuyền thúng hay bơi lặn ngắm san hô.

Khu vực Bãi Nam là nơi tập trung dân cư trên đảo. Những ngôi làng đặc trưng của vùng biển với những hàng dừa xanh là nơi gác ngư cụ, ngoài sân phơi lưới đánh cá. Buổi chiều, bờ kè chắn sóng và con đường bao quanh đảo đông vui tấp nập hơn. Những hàng bán các món ăn chiều, ăn đêm cũng rục rịch chuẩn bị. Một thực đơn phong phú với rất nhiều hải sản tươi ngon sẵn sàng tiếp sức cho du khách sau một chiều thỏa thích bơi lội, lặn ngụp và nghêu ngao hát ca.

Nguyễn Lê

 

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT