Hoạt động của ngành

Xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Đền thờ Đức Ông Hoàng Cần (huyện Tiên Yên)

Cập nhật: 13/10/2020 08:50:01
Số lần đọc: 1111
Di tích lịch sử Đền thờ Đức Ông Hoàng Cần tọa lạc ở thôn Hà Dong Bắc, xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên. Theo lưu truyền thì đền được xây dựng vào đầu thời Nguyễn, để phục vụ cho việc thờ cúng của nhân dân địa phương.


Đền Đức Ông Hoàng Cần hiện nay.

Lúc đầu, đền chỉ là một am thờ nhỏ được làm bằng tranh tre nứa lá, qua nhiều lần tôn tạo, đến gần cuối thế kỷ 19, đền mới được xây dựng bằng gạch và lợp ngói âm dương của địa phương.

Trong những năm đầu thập kỷ 70 của thế kỷ 20, một đơn vị bộ đội xăng dầu đã lấy đền làm trụ sở đóng quân để xây dựng đường ống xăng dầu chi viện cho chiến trường miền Nam, phục vụ cho công cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước. Do những thăng trầm của lịch sử, biến thiên của thời gian và hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên nhân dân địa phương không có điều kiện tu bổ đền. Vì vậy trong một thời gian dài, ngôi đền đã bị hư hại và xuống cấp nghiêm trọng.

Thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân những bậc tiền nhân có công với dân, với nước, năm 2012, Đảng bộ, HĐND xã Hải Lạng đã ra nghị quyết phục hồi di tích lịch sử văn hóa đền Đức Ông Hoàng Cần. Với sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, chính quyền và nhân dân địa phương đã đóng góp nhân lực, vật lực tôn tạo lại ngôi đền thờ như hiện nay.

Hàng năm tại đền, dân làng tổ chức ngày lễ chính vào 15 tháng Giêng. Ngoài ra tại đền còn có 4 ngày lễ khác vào các ngày 15/4, 15/7, 15/10, 15/12.

Với những giá trị nêu trên, ngày 8/10/2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3851/QĐ-UBND xếp hạng Di tích cấp tỉnh đối với di tích lịch sử Đền thờ Đức ông Hoàng Cần. Theo đó, nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng, khai thác trong khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích; trường hợp đặc biệt phải được phép của UBND tỉnh. UBND các cấp nơi có di tích được xếp hạng trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục