Hành trang lữ khách

Yên Bái: Khám phá thiên đường mây Lùng Cúng

Cập nhật: 12/05/2022 05:23:29
Số lần đọc: 1018
Nằm ở độ cao 2.913 m so với mực nước biển thuộc địa bàn xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, Lùng Cúng là một trong 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Những năm gần đây, du lịch Yên Bái ngày càng phát triển với nhiều địa danh, phong cảnh độc đáo, bản sắc riêng có như ở Mù Cang Chải.  


Lùng Cúng - điểm đến của những đam mê và chinh phục.

Cũng vì thế, đỉnh Lùng Cúng với biển mây trắng bồng bềnh ngày càng được biết đến nhiều hơn, dần trở thành điểm trekking (hình thức du lịch đi bộ dài ngày ở những nơi hoang dã) hấp dẫn giới phượt thủ và các bạn trẻ đam mê "chủ nghĩa xê dịch”. 

7 giờ sáng, một ngày giữa tháng Ba - thời điểm mà những người yêu Mù Cang Chải đánh giá thích hợp nhất để thực hiện hành trình chinh phục đỉnh Lùng Cúng, đoàn leo núi của chúng tôi gồm 5 người và 2 porter (người vận chuyển hành lý trong những cuộc hành trình) bắt đầu lên đường.

May mắn, thời tiết rất thuận lợi, song phải mất hơn 1 giờ đồng hồ đi xe máy từ bản Lùng Cúng men theo những cung đường quanh co, hiểm trở… mới tới được chân dốc đầu tiên. Ngồi trên xe, ngay từ đoạn đường toàn ổ gà, ổ voi, đá hộc, chúng tôi bắt đầu cảm nhận độ khó của cuộc hành trình. Thế nhưng, ấn tượng ban đầu đã khỏa lấp tất cả những băn khoăn, lo ngại ấy.

Dọc hai bên đường ngập tràn hương sắc của các loài hoa: đào rừng, sơn tra, mận, đỗ quyên…, thấp thoáng là những nếp nhà đơn sơ bên con suối trong vắt uốn lượn. Thử thách thực sự bắt đầu với 11 km đi bộ leo dốc lên đỉnh. Dốc cao, thẳng đứng cùng ánh nắng bắt đầu chói chang đã phần nào khiến chúng tôi đuối sức.

Tuy nhiên, càng lên cao, dưới tán rừng già rợp bóng mát, khí hậu càng trong lành và quãng đường dần dễ đi hơn. Nơi đây có thảm thực vật phong phú và hấp dẫn bậc nhất vì vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, nguyên bản.

Đặc biệt, tháng Ba, chinh phục Lùng Cúng, chúng tôi đi ngang những khu rừng nở trắng hoa sơn tra, trúc lâm phủ đầy rêu phong huyền bí, những phiến đá, những cây cổ thụ già nua sần sùi nép mình trong miền sơn cước đầy gió ngàn Lùng Cúng.

Chúng tôi quyết định sẽ không lên đỉnh ngay mà để sáng hôm sau dậy sớm săn mây vào lúc bình minh. Đến nghỉ ở lán trại, cả đoàn thực sự bất ngờ bởi ở đây đầy đủ chăn, đệm, nhà vệ sinh, nguồn nước, chỗ nấu ăn, có cả khu vực dành cho hoạt động vui chơi tập thể… do người dân bản địa tự làm để đón khách. Thế rồi một đêm đầy sao ở lán trại đã in đậm tâm trí với hàng loạt trải nghiệm thú vị.

Bên bếp lửa bập bùng, mùi thịt nướng thơm nức cùng chén rượu cay nồng, sương đêm và tiếng đàn ghi-ta mộc mạc làm nền cho giọng ca trầm bổng vang lên trong đêm sâu tĩnh mịch.

Tiệc dần tan, chúng tôi chìm vào giấc ngủ nhưng trong lòng khấp khởi, mong trời nhanh sáng để tiếp tục hành trình.

4 giờ sáng, 2 bạn porter bắt đầu thổi lại bếp lửa, đun cháo, nấu mì, gọi chúng tôi dậy ăn nhẹ, chuẩn bị tiếp tục hành trình. Càng đến gần đỉnh núi, bức tranh thiên nhiên càng có sự thay đổi ngoạn mục.

Những khu rừng già lùi lại sau lưng, nhường chỗ cho bạt ngàn các loài hoa dại. Những cơn gió thổi buốt lạnh toàn thân nhưng chúng tôi thích cái cảm giác đó bởi niềm hân hoan và sự choáng ngợp trước cảnh đẹp thiên nhiên ban tặng cho nơi đây.

Đỉnh Lùng Cúng đây rồi! Thiên đường trên mây cho những tâm hồn khát khao chinh phục. Cả một biển mây trắng bồng bềnh trôi khiến con người trở lên nhỏ bé trước thiên nhiên bao la. Bình minh trên đỉnh quá tuyệt vời khiến chúng tôi ai nấy cũng rạo rực.

Mặt trời đỏ ửng từ từ nhô lên, rẽ mây chia những tia nắng vàng óng đổ xuống khắp đại dương mây trắng. Chúng tôi đắm mình trước bức tranh tuyệt vời ấy. Niềm hạnh phúc chinh phục thành công Lùng Cúng bên cạnh những người bạn đồng hành tuyệt vời thực khó diễn tả hết thành lời.

Du lịch Mù Cang Chải đã và đang từng bước được đầu tư, hình thành các sản phẩm độc đáo, nổi bật và thu hút các du khách gần xa, đặc biệt là các loại hình trải nghiệm, trekking. Tương lai không xa, chắc chắn, Lùng Cúng sẽ là điểm đến được săn lùng bởi nét đẹp hoang sơ, mộng tưởng của đỉnh núi ngàn năm mây trắng này…

Mai Linh

Nguồn: Báo Yên Bái - baoyenbai.com.vn - Đăng ngày 11/5/2022

Cùng chuyên mục