Tin tức - Sự kiện

Yên Bái: Suối Giàng cải tạo cảnh quan phát triển du lịch

Cập nhật: 23/10/2020 08:03:21
Số lần đọc: 964
Xây dựng lưới điện "thắp sáng đường quê” ở cả 5 thôn, bản; trồng và chăm sóc đường hoa; duy trì và mở rộng các tổ tự quản về vệ sinh môi trường; nhắc nhở du khách nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ các vườn chè cổ thụ...

Được tỉnh Yên Bái quy hoạch xây dựng khu du lịch sinh thái, những năm qua, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn đã đầu tư nhiều nguồn lực nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông nông thôn. Tuy nhiên, do thói quen, tập quán của đồng bào Mông còn lạc hậu, đời sống còn nhiều khó khăn nên cảnh quan, môi trường chưa được chú trọng. 

Với mục tiêu xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch, xã đang tích cực vận động nhân dân cải tạo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng đời sống văn minh.

Năm 2020, được sự hỗ trợ của Dự án phát triển vùng, xã Suối Giàng đã vận động nhân dân cả 5 thôn, bản xây dựng lưới điện  "Thắp sáng đường quê”. Chủ trương đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Để nhanh chóng hoàn thành, xã đã chọn 2 thôn Giàng A và Pang Cáng làm điểm để rút kinh nghiệm với tổng chiều dài 2 tuyến trên 2,5 km, sử dụng cột kẽm, bóng led tiết kiệm điện, tổng kinh phí trên 100 triệu đồng, trong đó trên 60 triệu đồng là tiền vật liệu. 

Anh Giàng A Dơ ở thôn Giàng B chia sẻ: "Chúng tôi rất vui mừng vì được hỗ trợ đầu tư lưới điện thắp sáng bản làng. Được giao trách nhiệm vận chuyển vật liệu, đào hố và lắp đặt hệ thống bóng điện, anh em thanh niên ai cũng nhiệt tình tham gia. Chúng tôi mong rằng, lưới điện này sẽ giúp nhân dân đi lại vào buổi tối và đảm bảo an ninh trật tự”.

Bên cạnh việc xây dựng lưới điện "thắp sáng đường quê”, Suối Giàng cũng tập trung tôn tạo cảnh quan, môi trường. Cấp ủy, chính quyền xã đã vận động cán bộ, đảng viên, công chức xã đóng góp kinh phí và ngày công xây dựng tuyến đường hoa dài trên 1 km tại khu vực trung tâm. Tuyến đường sử dụng các lu xi măng để làm các bồn hoa dọc 2 bên đường. 

Ngoài tổ chức trồng hoa, xã cũng giao trách nhiệm cho các tổ chức đoàn thể chăm sóc đường hoa và vận động nhân dân các thôn, bản trồng hoa dọc hai bên đường và khuôn viên gia đình. Song song với hoạt động này, xã đã chỉ đạo các thôn, bản duy trì và mở rộng các tổ tự quản về vệ sinh môi trường; tổ chức các hoạt động vệ sinh thường xuyên, trong các dịp lễ hội, các tổ tự quản tăng cường hoạt động dọn dẹp vệ sinh, nhắc nhở du khách nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ các vườn chè. 

Đồng chí Sùng A Nủ - Bí thư Chi bộ thôn Pang Cáng cho biết: "Qua việc phát động vệ sinh môi trường và sự nhắc nhở của đội tự quản, nhân dân đã có ý thức dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, tích cực tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Tới đây, chúng tôi sẽ thành lập thêm một tổ tự quản của phụ nữ và chia đoạn đường cho từng nhóm để việc quản lý, tổ chức các hoạt động hiệu quả hơn”.

Được thiên nhiên ban tặng cho khí hậu mát mẻ, cảnh quan hùng vĩ, những năm qua, từ nguồn lực đầu tư của Nhà nước và của các tổ chức cá nhân, Suối Giàng đã hình thành các dịch vụ phục vụ du lịch. Thông qua các hoạt động du lịch trải nghiệm, thưởng trà, khám phá văn hóa bản địa, khám phá hang động... Suối Giàng ngày càng thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. 

Tuy nhiên, để thực sự thu hút khách du lịch đến với Suối Giàng tham quan nghỉ dưỡng, ngoài sự tăng cường các dịch vụ du lịch thì việc nâng cao ý thức vệ sinh môi trường và tổ chức cải tạo cảnh quan môi trường có ý nghĩa quyết định. Nhận thức đúng về công tác vệ sinh môi trường, xã đang triển khai các giải pháp tiếp tục vận động nhân dân thay đổi hủ tục, xây dựng đời sống văn minh. 

Đồng chí Giàng A Đằng - Bí thư Đảng ủy xã Suối Giàng cho biết: "Bên cạnh việc tăng cường tôn tạo cảnh quan, vệ sinh môi trường, xã đang tổ chức thu gom rác thải tập trung tại khu vực trung tâm; đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý nước sạch vệ sinh môi trường của huyện vận chuyển, tiêu hủy rác theo đúng quy định”.

Nỗ lực trong cải thiện cảnh quan, môi trường du lịch và nâng cao nhận thức của nhân dân về phát triển du lịch, Suối Giàng đang đồng hành cùng với các tổ chức, cá nhân, tăng cường quảng bá, mở rộng các loại hình phát triển du lịch. 

Trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2020, tại khu vực Không gian Văn hóa trà Suối Giàng đã diễn ra Lễ hội Văn hóa Suối Giàng với các hoạt động phong phú như: đêm tiệc trà Shan tuyết cổ thụ, lễ cúng cây chè tổ và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. 

Đây là dịp để du khách gần xa đến tham quan, thưởng ngoạn vẻ đẹp của cảnh quan, nét đẹp văn hóa đồng bào Mông và chứng kiến những đổi thay trong nhận thức và đời sống của đồng bào Mông nơi đây./.

Nguồn: Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT