Hoạt động của ngành

Yên Bái: Văn Yên tập trung phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch

Cập nhật: 12/01/2021 07:52:20
Số lần đọc: 824
Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, nhưng năm 2020, Văn Yên vẫn đón khoảng 300.000 lượt khách du lịch, doanh thu đạt khoảng 105 tỷ đồng và tạo việc làm ổn định cho 1.840 lao động.

Qua công tác đào tạo nghề sản xuất các sản phẩm phục vụ du lịch, Văn Yên đã có nhiều sản phẩm lưu niệm được làm ra từ quế bán cho du khách.

Giá trị kinh tế từ du lịch mang lại ngày càng được nâng lên. Kinh tế du lịch đã từng bước thể hiện vai trò của mình trong nền kinh tế của huyện. Kết quả đó là do huyện đã quan tâm phát triển nhiều loại hình du lịch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các điểm di tích, du lịch, hoạt động quảng bá và công tác đào tạo phát triển nguồn lực phục vụ du lịch.
 
Thời gian qua, bên cạnh công tác đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, xây dựng làng nghề và phát triển du lịch cộng đồng, quản lý, tổ chức lễ hội.., công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch đã được Văn Yên quan tâm, chú trọng. 
 
Huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn của tỉnh, đồng thời cử cán bộ Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa, cán bộ quản lý các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn huyện tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ về du lịch tại tỉnh và khu vực với khoảng 80 người tham gia. 
 
Huyện phối hợp với Viện Khoa học phát triển nhân lực kinh tế và văn hóa Việt Nam tổ chức tập huấn nghiệp vụ du lịch cho 20 hộ dân xã Nà Hẩu về phát triển du lịch cộng đồng, dần định hướng cho người dân về lợi ích kinh tế của loại hình du lịch này. 
 
Huỵen còn phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lớp tập huấn kỹ năng làm du lịch cộng đồng cho các hộ gia đình đang làm và có ý định làm du lịch cộng đồng trên địa bàn xã Đông Cuông, Nà Hẩu, Phong Dụ Thượng với 47 học viên đăng ký tham gia. 
 
Với hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, Văn Yên chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền của huyện làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương, của tỉnh để giới thiệu về tiềm năng thế mạnh của huyện, các danh lam thắng cảnh, các khu di tích lịch sử và các lễ hội truyền thống của huyện đến với du khách thập phương.
 
Đó là việc: chỉnh sửa, bổ sung và in 5.000 bản sách giới thiệu quảng bá về Di tích lịch sử cấp quốc gia đền Đông Cuông; xây dựng các clip, ảnh giới thiệu về tiềm năng du lịch của huyện đăng tải lên Trang thông tin điện tử của huyện, trang Facebook "Lễ hội Quế Văn Yên” và "Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn”, phối hợp với Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam hoàn thành việc biên tập cuốn sách "Quyền năng thánh mẫu Đông Cuông", tư vấn, hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp phát triển du lịch cộng đồng của đoàn viên thanh niên. 
 
Các dự án đang được triển khai thực hiện, góp phần phát triển đa dạng hóa các loại hình du lịch, tạo việc làm cho nhiều lao động của địa phương. 
 
Mặc dù kinh tế du lịch đã từng bước thể hiện vai trò của mình trong nền kinh tế của huyện nhưng du lịch Văn Yên vẫn chưa thể khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của mình. Các điểm du lịch trên địa bàn huyện chưa hấp dẫn du khách, các sản phẩm còn hạn chế, chưa kéo dài được thời gian lưu trú cũng như chi tiêu của du khách khi đến với huyện... 
 
Một trong số nguyên nhân của tình trạng này được Văn Yên xác định là do nghiệp vụ du lịch, nghiệp vụ thuyết minh viên, hướng dẫn viên tại các điểm du lịch còn yếu. Chưa có hướng dẫn viên chuyên nghiệp tại các di tích; việc tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên tại các điểm du lịch còn ít, đa số phụ thuộc vào các lớp tập huấn ngắn ngày do ngành dọc cấp trên tổ chức.
 
Nhận thức của người dân về phát triển du lịch, nhất là người dân làm du lịch còn nhiều hạn chế. Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch chưa được triển khai thường xuyên, chưa làm tốt công tác liên kết phát triển các tour, tuyến du lịch với các điểm đến du lịch khác trong và ngoài huyện...
 
Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo đồng chí Nguyễn Thúc Mạnh - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Văn Yên, trong thời gian tới, bên cạnh việc thu hút đầu tư phát triển các điểm kinh doanh phục vụ khách du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm, xây dựng các khu mua sắm, dịch vụ, trung tâm thương mại, các điểm du lịch, đặc biệt tại khu di tích lịch sử văn hóa... Văn Yên sẽ tập trung phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch. 
 
Theo đó, tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn để nâng cao nhận thức về phát triển du lịch bền vững, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ quản lý, công chức Nhà nước, tổ chức, cá nhân tham gia làm du lịch; đào tạo, bồi dưỡng cho các hộ dân làm du lịch cộng đồng nâng cao khả năng giao tiếp, hướng dẫn du lịch, đào tạo nghề cho lao động sản xuất các sản phẩm phục vụ du lịch. 
 
Đồng thời, liên kết hợp tác phát triển du lịch với các huyện trong tỉnh và các huyện lân cận thuộc tỉnh khác; đổi mới và nâng cao chất lượng quảng bá, tuyên truyền, xúc tiến phát triển du lịch. 
 
Tổ chức tốt các sự kiện, lễ hội thường niên gắn với quảng bá du lịch như: Lễ hội đền Đông Cuông, Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn; Lễ hội Quế... Đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân Văn Yên là một hướng dẫn viên du lịch, từng bước khẳng định du lịch huyện Văn Yên là điểm đến an toàn, chất lượng và mến khách. 
 
Thành Trung
Nguồn: Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục