Non nước Việt Nam

Tưng bừng lễ hội đền Trần Thương (Hà Nam)

Cập nhật: 28/09/2010 08:09:59
Số lần đọc: 2601
Từ ngày 25 đến 27/9, Lễ hội Đền Trần Thương (Hà Nam) đã diễn ra tưng bừng, thu hút được sự tham dự của đông đảo du khách. Đền Trần Thương là một trong 3 ngôi đền lớn của cả nước, thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn cùng gia quyến và các Bộ tướng có công trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông thế kỷ XIII.

Ngôi đền thuộc xã Nhân Đạo, Lý Nhân, Hà Nam, là nơi hội tụ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật đặc sắc; được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia từ năm 1989.

Lễ hội Đền Trần Thương năm nay cũng là lễ tưởng niệm 710 năm Ngày mất của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

 

Phần lễ của lễ hội được tổ chức quy mô, long trọng với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân địa phương và đông đảo du khách thập phương. Bên cạnh đó, BTC đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật như biểu diễn các trích đoạn chèo cổ, chầu văn; liên hoan văn hóa các di tích tiêu biểu của huyện Lý Nhân, các trò chơi dân gian như: Bịt mắt đập niêu, Leo cầu phao, Bắt vịt dưới nước, Cờ tướng, Kéo co…

 

Với mong muốn lễ hội Đền Trần Thương từng bước trở thành lễ hội tầm vóc quốc gia, nhằm phát triển du lịch tâm linh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt quy hoạch tổng thể và chi tiết quần thể Di tích Lịch sử - Văn hoá đền Trần Thương giai đoạn 2009 – 2015,  với tổng diện tích quy hoạch 100 ha, gồm 5 khu chức năng: Khu vực bảo tồn các di tích lịch sử văn hoá (đền Trần Thương, đình Tróc, chùa Ru, đền Khu Hoàng); Khu di lịch thương mại; Khu du lịch sinh thái; Khu vực lễ hội và Khu các trò chơi dân gian.

 

Huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam kỳ vọng với việc tổ chức Lễ hội Đền Trần Thương năm nay, sẽ càng có nhiều du khách thập phương sẽ biết đến khu di tích này, và những năm sau, Lễ hội đền Trần Thương thực sự là một dịp để nhân dân được hành hương về với cội nguồn dân tộc.

Nguồn: Báo Lao Động

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT