Non nước Việt Nam

Nét riêng trong bộ nữ phục Mông trắng (Lào Cai)

Cập nhật: 12/10/2010 09:10:22
Số lần đọc: 2331
Cũng như nhiều nhóm Mông sống trên vùng cao Lào Cai, bộ nữ phục Mông trắng Cốc Mỳ (Bát Xát), với chất liệu vải lanh tự dệt, đã sử dụng kỹ thuật thêu khéo léo, không theo mẫu vẽ mà hoàn toàn dựa vào trí tưởng tượng, tạo ra một tổng thể đồ án hoa văn.

Bố cục cân đối bởi các mảng hoa văn hình xoáy ốc ngược chiều nhau, tạo nên thể đối xứng cách quãng, các mô típ hoa văn là hình tam giác, chữ thập, dấu nhân… với màu sắc hài hòa bố cục theo chiều ngang thân váy tạo thành vòng tròn. Phủ ngoài thân váy là chiếc tạp dề dài chấm gót chân, ở giữa và các đường viền xung quanh đều trang trí hoa văn theo mô típ hình hoa thị. Chính chiếc tạp dề là vật trang trí làm cho bộ nữ phục Mông trắng thêm mềm mại, uyển chuyển mỗi khi xuống chợ.

 

Áo phụ nữ Mông trắng may kiểu xẻ ngực, hai bên nách áo hơi lượn, các hoa văn bố cục theo mảng màu, từ lớp trung tâm đến mép áo là mô típ hoa văn hình ô trám, sóng biển tạo thành đường thẳng song song với nhiều màu xen kẽ làm nổi bật dáng hình phụ nữ. Tay áo là các mảng hoa văn sặc sỡ chia thành từng khoang từ bả vai đến cửa tay. Khoảng cách giữa áo và tạp dề là chiếc thắt lưng được trang trí, mô típ hoa văn là hình hoa 4 cánh, 8 cánh, kết hợp giữa áo và váy tạo nên mảng hoa văn cân đối. Khăn là các sợi len màu cuốn cùng tóc thành một vành tròn lớn trên đầu, phủ ngoài khăn là vuông vải kẻ ô, hoặc màu hoa sặc sỡ ôm chặt lấy đầu. Đồ trang sức là bộ vòng cổ từ 3-5 chiếc, cùng với đó là các dây xà tích bằng bạc treo từng chùm quả lắc trước ngực, khi đi phát ra tiếng kêu nghe như tiếng nhạc đung đưa.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT