Non nước Việt Nam

Lễ hội mừng lúa mới của bà con Xê Đăng ở Kon Tum

Cập nhật: 27/10/2010 08:10:07
Số lần đọc: 2186
Trong hai ngày 25 và 26/10, bà  con Xê Đăng ở làng Kon Đao Zốp (xã Đăk H’Ring, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã tưng bừng tổ chức lễ hội Mừng lúa mới.
Lễ hội Mừng lúa mới cùng với lễ Máng nước là hai lễ hội mang tính cộng đồng và quan trọng của người Xê Đăng trong năm.

Sau khi đốt một bếp lửa than có sáp thơm để mời các Yàng núi, Yàng nước, Yàng lúa… về dự, cả làng dựng cây nêu, đánh cồng chiêng, múa xoang vòng quanh cây nêu.

Dân làng tụ tập khai hội rượu ghè với các món ăn đặc sắc nhất của từng nhà và cùng đánh cồng chiêng, múa xoang, sau đó, dân làng tiếp khách từ các làng bạn đến chúc mừng, chung vui.

Lễ hội Mừng lúa mới còn được gọi là Lễ ăn lúa mới (tiếng Xê Đăng là Ko-bâu-nếu), được tổ chức sau khi thu hoạch lúa xong. Ở làng Kon Đao Zốp, lễ hội thường được tổ chức bắt đầu từ ngày 25/10.

Theo Phòng Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Đăk Hà, người Xê Đăng trong huyện sống dọc sông Đăk Pờ Si thuộc các xã Đăk H’Ring, Đăk Pờ Si đều tổ chức lễ Mừng lúa mới theo cộng đồng, các dân tộc còn lại trên địa bàn cũng tổ chức lễ Mừng lúa mới nhưng tổ chức trong nội bộ gia đình.

Tùy theo mỗi làng, tuỳ theo quá trình thu hoạch lúa, mỗi làng sẽ chọn ra một ngày (thường là ngày thu hoạch tốt nhất của làng) để tiến hành tổ chức lễ hội.
Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT