Non nước Việt Nam

Gửi tết: Một tập tục đẹp của người việt

Cập nhật: 28/10/2010 13:41:19
Số lần đọc: 1915
Tết Nguyên Đán của người Việt là một nghi lễ quan trọng có từ hàng ngàn đời nay. Xung quanh việc lễ Tết còn có biết bao những thủ tục liên quan. Một trong số đó là tục gửi Tết. 

banhchung

Hàng năm, cứ vào những ngày cận kề Tết Nguyên Đán, nhân dân ta lại náo nức chuẩn bị đồ lễ Tết cho trọn vẹn. Nhất là con cháu, những người không ở cùng với cha mẹ, những người thuộc các ngành thấp trong họ tổ, ai cũng phải làm một việc đó là gửi Tết. Đồ gửi Tết thường là những thứ dùng để cúng lễ, nhưng không thể thiếu nén hương thơm, thẻ vàng và trầu, cau, rượu tịnh. Tùy thuộc vào mức độ thân tình, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế mà đồ gửi lễ có những sự khác nhau riêng. 

 

Tục gửi lễ đã trở thành nét văn hóa không thể thiếu và chắc chắn sẽ còn gắn bó lâu dài trong đời sống người Việt Nam hôm nay cho đến mai sau. Vì lẽ, gửi Tết không chỉ là một tập tục, mà đó còn là nghĩa cử mang tính xã hội, tính gia đình sâu sắc. Đó là hành vi mang tính hiếu đễ, để bày tỏ lòng biết ơn, nhớ ơn cội nguồn, tiên tổ; là dịp để con cháu nghĩ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, ông bà. Nhất là những người đi xa không có nhiều cơ hội được gần gũi chăm sóc cha mẹ, người thân, mỗi dịp lễ Tết lại bày tỏ lòng mình bằng cách gửi Tết với một sự trân trọng, cẩn thận trong việc sửa soạn đồ lễ gửi. Duy trì tập tục này cũng là cách để tăng thêm mối thân tình, thắt chặt thêm các mối quan hệ giữa những người trong một gia đình, dòng họ, thâm quyến gần xa. 

Nguồn: website cuộc sống việt

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT