Non nước Việt Nam

Lễ Pơkong - Văn hóa truyền thống của người Bahnar (Gia Lai)

Cập nhật: 04/11/2010 09:11:08
Số lần đọc: 1646
Tại Plei Kơto, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa (Gia Lai), ngày 09/5/2010 dân làng và hai gia đình bên nhà trai, bên nhà gái đến nhà Kưyih (mẹ cô dâu) chung vui với lễ Pơkong của cô dâu, chú rể được tổ chức đơn giản nhưng đầy ý nghĩa theo phong tục.

Lễ được chuẩn bị 1 ghè rượu, 2 đùi gà, 2 nắm xôi (bằng nắm tay), một ít muối, 2 chiếc còng đồng. Gia đình mời già làng làm lễ và khấn roi- ăn kơ yang kong yang đak, yă zok năr drâu nu (anăn ong mo) jing unh om, unh hnam đei dơng minh nu bơngai, nghĩa là: Báo cáo với thần linh, ông bà, tổ tiên, hôm nay hai đứa con trai Siu Hril, con gái Kim Tuyến chính thức là vợ là chồng, gia đình bên gái có thêm con trai, gia đình con trai có thêm con gái (theo phong tục hai gia đình không gọi dâu, rể mà đều gọi con. Theo quan niệm của người Bahnar thì gọi con là thể hiện tình yêu thương các con như nhau và là người trong một nhà. Chỉ có người ngoài khi nói chuyện và để phân biệt cụ thể mới gọi là con dâu, con rể).

 

Già làng khấn xong, chú rể trao còng đồng cho cô dâu và ngược lại. Sau đó, già làng đưa cho chú rể và cô dâu mỗi người một chiếc đùi gà và một nắm xôi. Họ vừa ăn vừa uống rượu (có nơi thì ăn ví dụ, có nơi thì ăn hết). Khi cô dâu, chú rể ăn xong, già làng tuyên bố hai người chính thức là vợ chồng dưới sự làm chứng mà người Bahnar gọi là zôk muh măt của dân làng cũng như cha mẹ cô dâu, chú rể và họ hàng hai bên. Tiếp theo là đại diện hai gia đình đứng ra dặn dò hai con, hai gia đình cũng chính thức là sui gia, tiếng Bahnar gọi pồ zăn.

 

Trước đó, gia đình bên gái đã chuẩn bị một số thực phẩm, đồ uống như rượu ghè, lá mì xào, thịt nướng… Bên nhà trai cũng chuẩn bị thức ăn đã nấu sẵn như cơm lam, xôi, rượu ghè… Bà con trong làng đến chúc mừng đôi lứa và cùng hòa vào hai họ ăn uống nói chuyện vui vẻ, đoàn kết.

 

Ở lễ Pơkong vừa là nghi thức truyền thống vừa tiết kiệm theo nếp sống mới. Ở đó, người đi dự đám cưới không cần phải lo lắng “phong bì” mà gia đình bên tổ chức họ cũng không phải lo bị “ế mâm”. Cả bên tổ chức cho con cái lẫn bên tham gia chúc mừng ai nấy đều một lòng chúc cho đôi trẻ hạnh phúc.

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT