Non nước Việt Nam

Trà cúc: Hương vị đặc trưng của vùng đất cảng Hải Phòng

Cập nhật: 12/11/2010 13:45:16
Số lần đọc: 2077
Đã là người dân Hải Phòng, chắc rằng ít ai không biết đến trà cúc- thứ đồ uống giản dị, bình dân mà thân thuộc với mọi kiểu người, mọi lứa tuổi. Dạo qua một loạt phố chung quanh khu trung tâm gần kề Nhà hát thành phố, nhìn cảnh các quán trà tập trung với mật độ dày đặc và khách uống trà lúc nào cũng trong tình trạng đông nghẹt chen chúc, mới thấy người Hải Phòng mình mê trà cúc thế nào.
Không nhớ chính xác từ bao giờ, nhiều người dân Hải Phòng tạo cho mình thói quen uống trà vào buổi sáng. Mọi bộn bề lo toan của cuộc sống tạm gạt sang một bên, thảnh thơi bên cốc trà vừa nhâm nhi vừa ngẫm nghĩ. Vị trà có chua có chát, vị ngọt xen lẫn đắng, uống xong còn vấn vương mãi nơi đầu lưỡi, sao mà giống như cái cảm giác về cuộc sống đời người với nhiều cung bậc thăng trầm.
 
Bông cúc được chọn để làm nguyên liệu trà phải là loại cúc chỉ nhỏ bằng cúc áo, được hái từ khi còn là nụ, phơi khô làm sạch bụi, khi uống kết hợp với trà mạn, cam thảo và trái quất. Một chút hăng hăng ngái ngái của cúc vàng, một chút đắng chát của búp trà xanh, một chút ngọt dịu của cam thảo và vị chua thanh của trái quất. Chẳng phải bấy nhiêu dư vị cuộc sống đều lắng đọng trong chén trà cúc, càng uống càng thấm đượm. Một mình trong góc quán quen, bên chén trà cúc toả hương, bỗng chợt quên đi mọi xáo động của đời thường, thanh thản thả hồn bồng bềnh theo tiếng nhạc dìu dặt. Yên bình biết mấy!
 
Có lẽ cũng bởi sự chuyển đổi thời tiết giữa các mùa, trà cúc thường được uống theo hai cách. Mùa nóng đa phần mọi người chọn uống trà cúc đá, mùa đông lạnh thì trà cúc nóng là ưu tiên số một. Và vào những tháng lạnh thực khách uống trà cúc lại được các quán trà phục vụ thêm món hạt dẻ rang, nhấp từng ngụm trà ấm, hạt dẻ nóng hổi vừa ngọt vừa bùi, mọi mùi vị quyện lại, đan xen khiến ai đã một lần thưởng thức đều khó mà quên được. Theo dân gian, uống trà cúc giúp mắt sáng, mát gan và đặc biệt có hiệu quả đối với những người bị huyết áp cao. Như vậy trà cúc không đơn thuần là một thức uống giải khát mà còn có vai trò như một phương thuốc hiệu nghiệm.
 
Cái thú uống trà đã trở thành thói quen không thể thiếu. Địa điểm thưởng thức trà cũng vì thế mà đa dạng, phục vụ nhu cầu khác nhau của biết bao khách uống trà. Là sôi nổi ồn ào ở những quán trà dọc phố Phan Bội Châu. Là bận rộn, là nhanh vội ở các phố Minh Khai, Lê Đại Hành. Và nếu là người yêu thích không gian nhẹ nhàng, thanh bình, hãy tới với quán trà trên phố Hai Bà Trưng đoạn gần ngã tư Mê Linh. Từ phố đông ồn ào, dựng xe bước qua cửa quán, thấy như lạc vào một nơi nào dường như rất xa. Vị trà cúc ở đây rất đậm, và có cả một không gian mát rượi của cây lá, mùi thơm thoang thoảng của hương hoa đa dạng theo mùa... Uống trà cúc và ngắm những giò lan đung đưa khe khẽ, những chú chim sẻ nhảy lách tách, bạo dạn đậu lên tận bàn khách. Chén trà lay động những cánh hoa vàng sót lại, xoay xoay trong lòng chén, đưa lên miệng nhấm nháp thấy vị chát nồng, một lúc sau thì ngọt dịu nơi cổ họng, thấy tâm hồn cũng như mềm đi trong khoảnh khắc ấy.
Nguồn: website Haiphongcity

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT