Hoạt động của ngành

Hội nghị Xúc tiến đầu tư du lịch Hà Nội

Cập nhật: 20/12/2010 08:00:24
Số lần đọc: 1941
Ngày 17/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Hội truyền thông thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư du lịch Hà Nội.

Hà Nội với thế mạnh là trung tâm kinh tế, văn hóa, thương mại của cả nước, cửa ngõ của các vùng du lịch phía Bắc, có hệ thống hạ tầng phát triển, sở hữu nhiều tài nguyên du lịch thiên nhiên phong phú… Những năm vừa qua, lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội chiếm khoảng 30% lượng khách đến Việt Nam, ngành Du lịch Hà Nội tăng trưởng trên 10%/năm. Có thể thấy, Hà Nội là thị trường có tiềm năng phát triển du lịch dồi dào lớn nhất trong cả nước.

Với trên 5000 di tích lịch sử lâu đời, hơn 700 danh thắng đã được xếp hạng, 10 bảo tàng lớn và hơn 1.300 làng nghề, Hà Nội đã thu hút 1,05 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2009 và năm 2010 ước tính đạt 1,4 triệu lượt khách. Tuy nhiên, số lượng khách đến với Hà Nội vẫn chưa xứng đáng với những tiềm năng của mình, do ngành Du lịch Hà Nội vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Hệ thống nhà hàng, khách sạn thiếu và quy mô còn nhỏ, điều kiện vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm đang là một rào cản khá lớn. Các cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm, hàng lưu niệm chưa phát huy được thế mạnh của làng nghề cũng như yêu cầu của du khách về tính đa dạng, độ tinh xảo của sản phẩm…

Để phát huy hết những lợi thế của Hà Nội, Hội nghị mang tới những thông tin hữu ích cho các nhà đầu tư đang quan tâm đến lĩnh vực phát triển du lịch trên địa bàn Hà Nội; thông qua đó các nhà đầu tư sẽ thấy Hà Nội là địa điểm của đầu tư an toàn và thành công. Gần 50 dự án về xây dựng khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 đến 5 sao được đưa ra nhằm kêu các nhà đầu tư.

Ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội nêu rõ: trong thời gian tới, Hà Nội cần khai thác tối đa các giá trị tài nguyên thiên nhiên, các giá trị di sản văn hóa – lịch sử nhằm đa dạng hóa và xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của thủ đô. Chú trọng gắn phát triển du lịch với bảo vệ tài nguyên, môi trường và nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ.

Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội khẳng định Hà Nội tập trung ưu tiên và khuyến khích cho các hạng mục đầu tư trong nước và nước ngoài nhằm hiện đại hóa, nâng cao chất lượng phát triển và thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Chuyển tác phong hoạt động hàng ngày từ quản lý doanh nghiệp sang phục vụ doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, công khai các văn bản trên cổng thông tin điện tử để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận…

Ông Ravi Kumar, trưởng đại diện CLARK Group (Ấn Độ) tại Việt Nam cho biết: tập đoàn CLARK hiện đã có chuỗi nhà hàng khách sạn ở Việt Nam (4 tại TP Hồ Chí Minh và 1 tại Hà Nội). Trong 30 năm tới, tập đoàn sẽ phát triển 100 chuỗi khách sạn, nhà hàng trong khu vực Đông Nam Á và Hà Nội sẽ là điểm đến quan trọng đầu tiên trong kế hoạch này.

Với những di sản văn hóa lâu đời và những di sản được UNESCO công nhận là di sản ký ức của nhân loại, cùng với nhiều hoạt động đầu tư có chất lượng cao, ngành Du lịch Hà Nội hi vọng Hà Nội sẽ luôn là điểm đến thân thiện và đầy thành công.

Nguồn: QĐND

Cùng chuyên mục