Non nước Việt Nam

Lễ rước sắc phong vua Hàm Nghi ở Hà Tĩnh

Cập nhật: 11/02/2011 08:30:38
Số lần đọc: 2266
Cứ đến ngày mồng 7 tháng Giêng hàng năm, nhân dân làng Phú Hòa, xã Phú Gia, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh lại tổ chức Lễ hội Hàm Nghi - Sơn Phòng. Lễ hội thể hiện sự biết ơn công lao to lớn của vua Hàm Nghi và các vị thần đã có công bảo vệ đất nước. Đặc biệt, năm nay có thêm phần lễ rước Sắc, chuyển giao các vật báu vua ban về nhà cố đạo mới.

Sử sách còn ghi lại: Năm 1885, vua Hàm Nghi tiến quân ra huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. Tại đây, Vua đã viết chiếu Cần Vương kêu gọi toàn dân đánh giặc Pháp. Thời gian này, nhà vua bị quân Pháp vây bắt nhiều lần, nhưng không thành. Tương truyền, một đêm trong giấc ngủ nhà vua được Thánh Mẫu báo mộng quân giặc sắp tới, nếu vua ở lại thì sát dân. Tỉnh mộng nhà vua đã triệu họp quân thần làm lễ xuống đền tạ ơn thần và dâng nhiều báu vật để nhân dân thờ cúng Thánh Mẫu. Lễ vật bao gồm: 2 con voi vàng (một con nặng 27 đồng cân, một con nặng 17 đồng cân, mỗi đồng cân tương đương 1 chỉ vàng), một con voi đồng, một con nghê, 2 thanh bảo kiếm cùng 8 bộ áo mũ triều thần…

Trải qua nhiều biến cố lịch sử nhưng người dân làng Phú Hòa vẫn giữ gìn nguyên vẹn các vật báu vua ban. Theo tục lệ, người được giữ báu vật là cố đạo được dân làng tín nhiệm, sau đó xin thần linh, giang sơn chứng giám qua đồng tiền hạ keo. Cứ hai năm một lần, dân làng lại xin chuyển giao các báu vật sang cố đạo mới.

Nguồn: QĐND

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT