Ðầu tư Du lịch

Bắc Giang: Đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái Khe Rỗ

Cập nhật: 14/04/2011 08:32:30
Số lần đọc: 6566
Xã An Lạc (Sơn Động) có hơn 7 nghìn ha rừng nguyên sinh Khe Rỗ thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử. Được sự tài trợ của tổ chức GTV và tỉnh tự trị TRENTO (Italia), một dự án về du lịch sinh thái đã bắt đầu triển khai, tổng kinh phí hơn 182 nghìn euro, với sự tham gia của 103 hộ thuộc địa bàn 4 thôn (Biểng, Nà Ó, Đồng Bây và Đội Mới).

Mục tiêu của dự án là thông qua hoạt động du lịch tại cộng đồng góp phần nâng cao đời sống cho người dân, đề cao ý thức bảo vệ môi trường. Để đạt được kết quả này, các chuyên gia thực hiện dự án đã khảo sát thực trạng môi trường trong khu vực diễn ra hoạt động du lịch tại 4 thôn trên, đồng thời tổ chức tập huấn cho người dân các tuyên truyền viên về nước sạch và vệ sinh môi trường gắn với việc phát triển du lịch; nâng cấp các thiết bị vệ sinh tại các gia đình; xây dựng và đầu tư trang thiết bị một xưởng dạy nghề, tổ chức lớp đào tạo thợ làm hương nến tại xã. Nhằm giúp người dân làm quen với các hoạt động du lịch, tới đây dự án sẽ tổ chức cho các hộ đi tham quan học tập kinh nghiệm mô hình du lịch dựa vào cộng đồng ở một số địa phương trong nước; hướng dẫn các hộ thiết lập các mô hình đón tiếp khách, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách sinh hoạt tại gia đình; tập huấn kỹ năng đón tiếp khách du lịch, cách tổ chức các bữa ăn nhanh với các món đặc sản địa phương, hình thành các dịch vụ, sản phẩm du lịch và nâng cao khả năng sơ cứu cứu thương cho khách khi xảy ra các sự cố trong khi du lịch. Cùng đó, các vốn văn hoá dân gian được khơi dậy, phong tục tập quán trong các dân tộc trên địa bàn được bảo tồn và gìn giữ. Các thôn thành lập đội văn nghệ, học cách tổ chức, xây dựng một chương trình phục vụ khách. Trong quá trình triển khai dự án công tác tuyên truyền về bảo vệ tài nguyên rừng, môi trường được đặc biệt chú trọng. Trên dọc tuyến đường vào rừng hay các điểm đến đều có nơi thu gom rác thải, biển chỉ dẫn. Một điều không thể thiếu được khi triển khai dự án là công tác đào tạo cho các hướng dẫn viên du lịch địa phương từ kỹ năng giao tiếp, khả năng ứng xử, trình độ ngoại ngữ... Do đặc thù của mô hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, mỗi hộ dân trong dự án đều là các điểm đến du lịch nên từng thành viên trong gia đình phải là những hướng dẫn viên du lịch. Bắt đầu triển khai dự án, công tác quảng bá tiếp thị về điểm đến du lịch sinh thái Khe Rỗ được tuyên truyền trên hệ thống truyền thông. Dự án đã chắp mối ký kết thoả thuận giữa Ban quản lý điểm đến và các công ty lữ hành du lịch trong và ngoài nước.

 

Mục tiêu xuyên suốt trong hai năm triển khai dự án (2010-2011) là để người dân làm quen và  biết tổ chức mô hình du lịch cộng đồng. Đây là loại hình du lịch đã gặt hái được thành công tại nhiều nơi trên thế giới và đang được nhân rộng ở một số địa phương có điều kiện thiên nhiên ưu đãi ở nước ta. Từ nền móng của mô hình này, những người triển khai dự án hy vọng sau khi dự án kết thúc, Khe Rỗ trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, qua đó giúp người dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao trình độ dân trí. Mục tiêu thứ hai là bảo vệ môi trường sinh thái. Nhờ rừng người dân được làm du lịch, có thu nhập từ du lịch nên ý thức bảo vệ rừng và môi trường sống của người dân sẽ được nâng lên. Ông Lu Ca, Giám đốc dự án cho biết: Đây là một dự án du lịch sinh thái nhờ vào cộng đồng nên mỗi nhà dân đều là điểm đến cho du lịch, mỗi gia đình đều có thể có các sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách. Dự án này có tính bền vững cao về mặt xã hội. Du khách đến đây vừa thăm khu bảo tồn thiên nhiên với nhiều động, thực vật phong phú, thưởng ngoạn cảnh đẹp hùng vĩ của rừng nguyên sinh Khe Rỗ, vừa hiểu biết thêm về một vùng văn hoá mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc vùng cao. Qua hoạt động phục vụ du lịch, người dân sẽ có nguồn thu nhập tốt. Ông khẳng định chắc chắn mô hình này sẽ thành công và có thể nhân rộng trên địa bàn. Ông Trần Dìn, Chủ tịch UBND xã An Lạc cho rằng: Đây là cách làm giàu mới cho đồng bào vùng cao. Tuy nhiên để dự án đạt được kết quả như mong đợi, Nhà nước cần đầu tư xây dựng thêm một số cơ sở hạ tầng về giao thông, nhà văn hoá ở các thôn, trang bị cho một số thiết bị hoạt động văn hoá văn nghệ, tăng cường cán bộ có chuyên môn về du lịch để hướng dẫn bà con cách làm.

 

Dự án du lịch trên đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của chính quyền và người dân trong xã. Tin rằng, sau khi kết thúc dự án, rừng Khe Rỗ sẽ là điểm đến thường xuyên của du khách.

Nguồn: Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT