Hành trang lữ khách

Độc đáo chợ Kim Biên

Cập nhật: 23/06/2011 14:41:15
Số lần đọc: 6121
Nhắc tới tên chợ Kim Biên, những ai từng đi hoặc am hiểu về chợ đều biết ở đây có vô vàn mặt hàng từ linh kện điện thọai, vi tính, hóa chất, kính mát, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em, dụng cụ bảo hộ lao động…

Các mặt hàng được bày bán xen kẽ nhau. Từng sạp nhỏ chứa đầy hàng hóa đủ chủng loại chia thành hai dãy chính có lối cho người mua hàng. Ở chợ Kim Biên, đa số các tiểu thương đều bán hàng với số lượng sỉ vì vậy đồ rất rẻ và có những mặt hàng phải hỏi chủ cửa hàng thì người ta mới đưa ra chứ không bày.

 

Khắp không gian chợ tấp nập người mua kẻ bán, dọc bao quanh chợ có các tuyến đường Kim Biên, Vạn Tượng, Vũ Chí Hiếu, Phan Văn Khỏe, thậm chí đường Hải Thượng Lãn Ông chia thành từng khu phố thật sầm uất với đủ các mặt hàng khác nhau như: phố đèn lồng, phố đồ nội thất, phố dụng cụ nội chợ….

 

Hàng ở chợ Kim Biên không chia rõ ràng từng khu bán loại sản phẩm gì mà thấy từng góc như góc Vạn Tượng giao với Nguyễn Văn Khỏe thì đa số các mặt hàng chủ yếu là bán hóa chất thực phẩm. Từ các bình hương liệu khác nhau để chế ra dầu xả sông hơi, nước xịt phòng, nước rửa chén, các loại bơ, hóa chất làm mùi vị thịt bò, nai, chà bông, các loại hương thịt, sữa, cà phê, gia vị, trái cây, đậu…; Phụ gia gồm chất tạo giòn, dai, làm nở… Chất bảo quản dùng để chống ẩm, chống mốc…; Chất tạo màu để thực phẩm trông ngon hơn và vô vàn loại khác…

 

Góc Hải Thượng Lãn Ông với đường Vạn Tượng trưng bày các sản phẩm điện tử, đồ gia dụng như: Bếp ga, cối xay thịt, cối giã hành, tỏi…; giấy nút hộp, đồ chơi trẻ em… với giá rẻ hơn so với thị trường từ 20.000- 200.000 đồng tùy từng loại mặt hàng.

 

Góc đường Kim Biên là đồ bảo hộ lao động, các loại mỹ phẩm. Nếu có nhu cầu, bạn chỉ cần mô tả mặt hàng, chủng loại, kích cỡ là chủ tiệm có thể mang ra rất nhiều thứ cho bạn tha hồ lựa chọn: từ găng tay, quần áo bảo hộ, giày, dép, mũ nón, các loại đồng hồ đủ kiểu dáng, nhãn hiệu, thậm trí cả những loại hàng nhái.

 

Đi vào trong chợ bạn sẽ gặp các sạp hàng nho nhỏ kế tiếp nhau với đủ các loại như đồng hồ, mắt kiếng, đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm, quần áo, đồ điện tử…. Chỉ cần bạn có nhu cầu về mặt hàng gì, vào đúng sạp hàng, người bán hàng sẽ tư vấn cho bạn theo từng nhu cầu cụ thể, bạn thích chọn loại tốt hay thường, giá cả cũng theo đó mà cao hay thấp.

 

Giá cả ở đây vô cùng phải chăng, nếu có chút kiến thức về những mặt hàng này bạn sẽ lựa chọn cho mình những món hàng với giá phải chăng vì đây là khu chuyên cung cấp đầu mối cho các cửa hàng trong thành phố cũng như các tỉnh thành khác.

 

Hàng ở đây được quảng cáo xuất xứ từ Mỹ, Úc, Thái Lan, Trung Quốc… kiểu nào cũng có nên đôi khi người mua rất dễ bị nhầm lẫn nếu không tinh tường các mặt hàng thì bạn hãy tham khảo các sạp khác nhau.

 

Chất luợng thì đúng với câu "tiền nào của đó" nếu như bạn không rành về mặt hàng mình muốn mua. Nói cách khác không có nghĩa đây là nơi bán hàng kém chất luợng. Nếu không rành lắm thì tốt nhất bạn nên đi với người quen với chủ sạp hàng hoặc đi cùng những nguời am hiểu.

 

Chợ Kim Biên khác một số chợ khác ở văn hóa. Rất ít khi bạn bị chủ sạp cau có hoặc xúc phạm nếu không mua hàng. Họ chỉ cố gắng níu kéo chân khách bằng việc bán những món đồ của mình với giá cạnh tranh, đa dạng, giá sỉ và sẵn sàng để khách đi tham khảo và quay lại sạp của mình. Có một số sạp chuyên cung cấp giá sỉ nếu bạn chỉ mua ít đôi khi chủ sạp không bán.

 

Du khách khi tới tham quan Chợ Kim Biên thường bị cuốn hút bởi mẫu mã đẹp, đa dạng và thích hợp với túi tiền của từng người nên khi ra về ai nấy đều hả hê với những “chiến lợi phẩm” mà mình mua được ở nơi này. Một số mối lái ở các tỉnh thành cũng đua nhau về chợ Kim Biên để tìm những mặt hàng riêng cho mình. Chợ Kim Biên cách trung tâm Thành phố chừng 4km, vì thế du khách có thể có các tuyến xe buýt như 613, 91 tới chợ dễ dàng.

 

Chợ Kim Biên nằm tại 37 Vạn Tường, phường 13, Quận 5, TP.Hồ Chí Minh giữa 4 trục đường Hải Thượng Lãn Ông – Kim Biên – Phan Văn Khỏe – Vạn Tường.

 

Chợ được xây dựng với tổng vốn 4,9 tỷ đồng, có diện tích 1.888m2, gồm 1 tầng trệt, 1 tầng lửng với 525 sạp. Chợ mở cửa từ 6:00 và đóng cửa lúc 19:00 hàng ngày.

Nguồn: Báo Du lịch

Cùng chuyên mục