Hành trang lữ khách

Thú vị tour tập làm ngư dân của Hoian Eco

Cập nhật: 24/06/2011 14:10:27
Số lần đọc: 2132
Đến Quảng Nam, du khách không chỉ được khám phá Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn và phố cổ Hội An yên bình, trầm mặc, mà còn có dịp trải nghiệm cuộc sống ngư dân địa phương vô cùng lý thú. Đây là loại hình du lịch khá mới mẻ và thu hút rất đông du khách quốc tế.    

Một gia đình Joan Tubbs (người Mỹ) gồm 4 người lên chiếc thuyền du lịch của Hoian Eco Tour cùng nhóm phóng viên khảo sát du lịch tham gia tour làm ngư dân. Chiếc tàu du lịch do gia đình giám đốc trẻ Trần Văn Khoa làm chủ đưa khách dọc theo sông Cổ Cò đến Cửa Đại. Đến làng chài Phước Hải, khi tiếng trống nổi lên, du khách thấy có hai vợ chồng ngư dân đang quăng lưới.

 

Sau khi chạy một vòng quan sát, chiếc tàu dừng lại để du khách sang thuyền của ngư dân bắt đầu “nhập vai”. Họ được ngư dân chỉ cách cầm, quăng và kéo lưới để bắt cá. Khi lưới được kéo lên, một chú cá mắc lưới khiến khách cười đầy thích thú. Ở trên thuyền, các du khách còn lại thi nhau lấy máy ảnh chụp những khoảnh khắc kỷ niệm khó quên. Những du khách vừa thả lưới hồ hởi kể cảm xúc khó tả khi đứng trên con thuyền nhỏ lắc lư và truyền lại “kinh nghiệm” cho những khách xuống sau.

 

Sau đó, thuyền đưa du khách tham quan rừng dừa bảy mẫu Cẩm Thanh. Như có sự “phối hợp” nhịp nhàng, một tốp phụ nữ đậm chất ngư dân hối hả chèo những chiếc thúng chai lướt qua những hàng dừa xanh ngắt, mát rượi, miệng liên tục hô to “ô hô! ô hô!” khiến du khách trố mắt kinh ngạc. Các chị còn “biểu diễn” những động tác lắc thúng chai điêu luyện, vừa lắc vừa đàn khiến du khách vô cùng thích thú.

 

Một lúc, du khách mặc áo phao rời thuyền lên thúng chai. Chị Hồng, một ngư dân chính hiệu thoăn thoắt lấy những chiếc kính, chiếc nhẫn ngộ nghĩnh mà chị đã làm từ lá dừa trước đó để tặng các vị khách. Những chiếc thúng chai đưa du khách luồn qua những lạch nhỏ tham quan rừng dừa bảy mẫu Cẩm Thanh.

 

Các tour du lịch “tập làm ngư dân” độc đáo của Hoian Eco Tour do các ngư dân làng chài Phước Hải sáng tạo và thực hiện. Bản thân giám đốc Trần Văn Khoa cũng xuất thân từ gia đình mấy đời chuyên nghề chài lưới Phước Hải. Tốt nghiệp Đại học ngoại ngữ ở Đà Nẵng, rồi làm hướng dẫn viên, anh nhiều lần dẫn khách quen về nhà, chở khách ngắm làng chài, ra Cửa Đại câu cá hay lượn một vòng ngắm đàn cò chấp chới trên rừng dừa Bảy Mẫu lúc hoàng hôn. Sau nhiều chuyến đi chơi đó, mấy ông khách Tây gợi ý Khoa mở tour du lịch. Thế là anh mạnh dạn vay 100 triệu đồng làm tàu đủ tiêu chuẩn du lịch, đi tour lẻ, và đến cuối năm 2005 thì thành lập Công ty TNHH Lữ hành Khoa Trần. Làm ăn uy tín nên chỉ một năm sau, gia đình anh đã trả nợ được tiền vay ngân hàng. Hiện lượng khách đặt tour này rất đông nên năm 2010 anh Khoa lại vay tiếp 500 triệu đồng đóng thuyền du lịch thứ 3. Những năm trước, bình quân, mỗi năm Hoian Eco Tour đón khoảng 4.000 du khách, chủ yếu là khách quốc tế. Ngay từ cuối năm 2010, đã có hơn 8000 khách đặt chỗ “làm ngư dân”, kín lịch cho cả năm 2011.

Nguồn: website Vtr

Cùng chuyên mục