Hành trang lữ khách

Quê hương Anh hùng A Sanh - Điểm du lịch thú vị khi đến Gia Lai

Cập nhật: 28/06/2011 09:50:58
Số lần đọc: 2204
Làng Nú (xã Ia Kha, huyện Ia Grai) nằm cách TP. Pleiku 60 km theo tỉnh lộ 664. Đây chính là quê hương của Anh hùng A Sanh- người dùng thuyền độc mộc đưa hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ qua sông trong kháng chiến chống Mỹ.

Dòng sông Pô Kô uốn quanh theo những cánh rừng, nước chảy xiết, nhiều ghềnh đá, lòng sông trải rộng. Bên tả ngạn là những cánh rừng xanh ngút ngàn của huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum). Hữu ngạn là làng Nú. Các bến đò dọc sông ngày nào giờ mọc lên nhiều ngôi nhà xen lẫn những vườn điều, cà phê, cao su xanh bạt ngàn…

Theo các chuyên gia về du lịch, khu vực này rất thuận lợi cho việc quy hoạch phát triển loại hình du lịch về nguồn, giúp các cựu chiến binh hồi tưởng về chiến tích huyền thoại, kỷ niệm trong những năm tháng chiến đấu gian khổ hay giới nghiên cứu muốn tìm hiểu về Anh hùng A Sanh. Bên cạnh đó kết hợp để đưa loại hình du lịch cộng đồng ở làng Nú đến được với du khách bằng hình thức Homestay, cư trú tại nhà người dân địa phương, ăn, nghỉ, tham gia vào công việc trong gia đình họ để hiểu thêm về phong tục tập quán, đời sống văn hóa cộng đồng. Tối đến, du khách có thể hòa mình vào những vòng xoang nhịp nhàng bên ánh lửa bập bùng, uống rượu cần, thưởng thức cơm lam, đặc biệt là đặc sản từ sông Pô Kô.

Hiện nay, hầu hết người dân trong làng đều biết đan lát, tạo ra các sản phẩm lưu niệm. Nếu nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, nơi đây tương lai sẽ trở thành làng nghề truyền thống. Ngoài ra, những chiếc thuyền độc mộc- một thời gắn với chiến tích Anh hùng A Sanh cũng có thể trở thành sản phẩm du lịch.

Đến với mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, huyền bí và thấm đượm chất anh hùng ca Tây Nguyên, du khách cảm nhận và tìm thấy những phút giây yên bình, nhớ về những chiến tích xưa, về người lái đò trên sông Pô Kô năm nào.

 

Nguồn: website báo Gia Lai

Cùng chuyên mục