Non nước Việt Nam

Lễ hội Bà Chiêm Sơn, Quảng Nam

Cập nhật: 22/02/2013 10:01:29
Số lần đọc: 2068
Ngày 21/2, nhằm ngày 12 Tết Quý Tỵ, đông đảo nhân dân làng Chiêm Sơn và các vùng lân cận thuộc huyện Duy Xuyên tỉnh Quảng Nam đã tham dự nghi thức tế lễ trang trọng, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu trong khuôn khổ Lễ hội Bà Chiêm Sơn, một lễ hội đã được công nhận là Di tích văn hóa phi vật thể cấp tỉnh.
Lễ hội Bà Chiêm Sơn được tổ chức vào các ngày mùng 10, 11, 12 tháng giêng hàng năm, với nhiều nghi thức truyền thống đặc sắc, mang tính gắn kết cộng đồng cao bởi sự tham gia của đông đảo người dân trong thôn, không kể già trẻ, không kể tín ngưỡng tôn giáo khác nhau. Sau lễ tế, toàn bộ các lễ vật được cúng tế đều trả lại cho dân trong làng.

Trong dịp lễ hội năm nay, dinh Bà Chiêm Sơn đã chính thức được khánh thành. Công trình được xây dựng từ đóng góp của nhân dân trong làng cùng con cháu đi làm ăn xa với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng, trong đó huyện Duy Xuyên ủng hộ 100 triệu đồng , xã Duy Trinh ủng hộ 20 triệu đồng.

Được biết Dinh Bà Chiêm Sơn là một trong những nơi tín ngưỡng dân gian phổ biến trong nhân dân về thờ Mẫu - Mẹ xứ sở mà người địa phương thường gọi chung là Bà như các vùng khác trong tỉnh Quảng Nam. Tín ngưỡng dân gian này vừa tích hợp đa nguồn, vừa tiếp biến tín ngưỡng thờ nữ thần trong văn hóa Chăm Pa cổ để biến thể trở thành tín ngưỡng của làng xã Việt Nam mà Dinh Bà Chiêm Sơn mà một minh chứng./.
Nguồn: vtvdanang

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT