Non nước Việt Nam

Lễ hội Cầu cơm mới đền Đông Cuông 2013

Cập nhật: 17/10/2013 07:55:17
Số lần đọc: 2367
Ngày 15 và 16/10 (tức ngày 11 - 12/9 năm Quý Tỵ), Ban quản lý di tích đền Đông Cuông phối hợp với UBND xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã tổ chức lễ hội Cầu cơm mới đền Đông Cuông năm 2013.

Theo phong tục truyền thống, đúng vào ngày Mão đầu tháng 9 năm Quý Tỵ (tức ngày 16/10, Dương lịch) người Tày Khao và nhân dân xã Đông Cuông tổ chức mổ trâu đen tế thấn từ lúc 0h; các sản vật thu hoạch được dâng lên Mẫu Đông Cuông đệ nhị thượng ngàn, Ngọc hoàng và các đấng thần linh để tạ ơn trời đất, cầu khẩn cho mưa thuận gió hoà; Quốc thái dân an, mùa màng tốt tươi, cuộc sống ấm no hạnh phúc.

 

Nét mới của lễ hội Cầu cơm mới đền Đông Cuông năm 2013 là tổ chức Hội hát văn và Hội thi khéo tay làm cốm do chính người dân địa phương tham gia. 8 đội tham dự Hội thi hát văn đã trình diễn các tiết mục đặc sắc, mang đậm văn hoá truyền thống. Đây là loại hình nghệ thuật văn hoá dân gian - hát văn tại xã Đông Cuông đang được duy trì và ngày một phát triển.

 

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho Giá trầu lục của ông Trần Văn Tuấn, giải nhì cho giá trầu Ông Hoàng Mười của ông Cù Xuân Lưu, giải ba cho giá trầu Cô bé Đông Cuông của bà Lương Thị Nga.

 

Hội thi khéo tay làm cốm có 5 đội tham dự là: Gốc Quân, Cầu Có, Đồng Tâm, Khe Chàm, Đồng Dẹt. Đây đều là các nghệ nhân có kinh nghiệm trong việc làm cốm để truyền lại cho con cháu, giáo dục thế hệ trẻ bảo tồn và phát huy các giá trị, nét đẹp văn hóa của người Tày Khao.

 

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội Đồng Tâm, giải nhì cho đội Gốc Quân, giải ba cho đội Khe Chàm.

 

Lễ hội Cầu cơm mới đền Đông Cuông năm 2013 là hoạt động mang ý nghĩa giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa sâu sắc, giúp các thế hệ trẻ luôn tự hào về quê hương đất nước và hướng về cội nguồn dân tộc./.
Nguồn: Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT