Non nước Việt Nam

Liên hoan hát Then, tính tẩu huyện Chiêm Hóa lần thứ nhất năm 2013

Cập nhật: 24/10/2013 11:08:20
Số lần đọc: 2696
Trong hai ngày 21 và 22/10, tại điểm du lịch sinh thái Quốc gia thắng cảnh thiên nhiên thác Bản Ba, xã Trung Hà (Chiêm Hóa) đã diễn ra Liên hoan hát Then, tính tẩu huyện Chiêm Hóa lần thứ nhất và đêm văn nghệ “Thác Bản Ba vang mãi lời then”.
ột tiết mục hát Then tại Liên hoan hát Then, tính tẩu huyện Chiêm Hóa lần thứ nhất năm 2013
Hát Then của dân tộc Tày Chiêm Hóa đã trở thành một trong những làn điệu dân ca không thể thiếu trong các chương trình biểu diễn văn nghệ từ huyện đến cơ sở, nhất là trong những dịp lễ, tết, lễ hội truyền thống của nhân dân các dân tộc trong huyện. Các nghệ nhân hát Then Chiêm Hóa tham gia nhiều hội thi, hội diễn cấp tỉnh, liên hoan hát Then các tỉnh Đông Bắc, hội thi toàn quốc và giành được nhiều giải thưởng. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 21 Câu lạc bộ hát Then.

Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và tạo sân chơi cho các nghệ nhân ở cơ sở giao lưu học hỏi là mục tiêu mà Chiêm Hóa đề ra. Liên hoan hát Then, tính tẩu huyện Chiêm Hóa lần thứ nhất năm 2013 đã thu hút được đông đảo các diễn viên và nghệ nhân của 24/26 xã trong huyện tham gia, với trên 90 tiết mục đặc sắc, ấn tượng gồm: các làn điệu Then cổ và Then mới. Điều đó khẳng định sự chuẩn bị chu đáo, đầu tư công phu của các CLB hát Then, đàn tính đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua những giai điệu mượt mà, sâu lắng với cách thể hiện riêng trong mỗi phần thi, các tiết mục đã tái hiện lại cuộc sống sinh hoạt, lao động sản xuất, ca ngợi Đảng, Bác Hồ và quê hương đất nước trên con đường đổi mới.

Các tiết mục hát Then tham gia tại liên hoan lần này, cũng khẳng định được ưu thế của địa phương trong phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, nhất là việc quan tâm, đầu tư và bảo tồn các di sản văn hóa phi vật thể mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc; đồng thời cũng ghi nhận sự quyết tâm, nỗ lực của cơ sở trong việc sưu tầm, luyện tập các bài hát Then để tham gia tại liên hoan, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người xem.

Tại liên hoan cũng diễn ra các hoạt động thể dục thể thao như thi đấu bóng chuyền hơi dành cho người cao tuổi, giữa CLB Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao huyện và CLB xã Phúc Thịnh thu hút đông đảo người xem và cổ vũ. Có thể nói, đây là cơ hội để những người cao tuổi có dịp gặp gỡ, giao lưu, rèn luyện sức khỏe.

Kết thúc Liên hoan hát Then, tính tẩu huyện Chiêm Hóa lần thứ nhất, Ban Tổ chức đã trao 8 giải xuất sắc và 16 giải khá toàn đoàn cho các đội tham gia. Ban Tổ chức cũng đã trao các giải cá nhân cho các tiết mục xuất sắc nhất tham gia tại liên hoan./.
Nguồn: Báo Tuyên Quang

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT