Hoạt động của ngành

Bà Rịa-Vũng Tàu thu hút khách bằng tour du lịch văn hóa

Cập nhật: 25/03/2014 13:56:40
Số lần đọc: 1815
Ngoài tận dụng lợi thế biển, Bà Rịa-Vũng Tàu còn nỗ lực tạo thêm nhiều sản phẩm mới nhằm thu hút du khách.

Trong đó, việc đầu tư xây dựng các tour mang đậm nét đặc trưng văn hóa bản địa đang được các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp chú trọng. 

 

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐTV Công ty du ngoạn Việt (đơn vị chuyên đón khách tàu biển ở hệ thống các cảng biển trên cả nước) đúc kết: Điểm hấp dẫn du khách quốc tế đến Việt Nam chính là những tour khai thác chiều sâu văn hóa bản địa, nghề truyền thống, phong tục tập quán, lễ hội, di tích gắn với đời sống tinh thần của người bản xứ. Trong đó, đình làng, chợ quê, làng nghề truyền thống luôn là những điểm nhấn trong tour tham quan của khách quốc tế.

 

Mỗi năm, Công ty du ngoạn Việt phối hợp với Công ty Tân Hồng đón từ 10-15 chuyến tàu biển, đưa khoảng 5.000 - 6.000 khách quốc tế đến BR-VT. Trong lịch trình tham quan BR-VT, điểm dừng chân đầu tiên là đình Phước Lễ (TP. Bà Rịa). Tại đây, du khách tìm hiểu về kiến trúc, nếp sống cộng đồng, cách trông nom, bảo quản, điều hành, nghi lễ cúng và vai trò của đình làng trong đời sống tinh thần của người dân Bà Rịa. Kế đến là chợ Hòa Long. Dù tiểu thương đã được sắp xếp buôn bán trong lồng chợ bê tông hóa, không còn hình ảnh các bà, các chị quang gánh tất tả chạy chợ nhưng nhiều sản vật bày bán tại chợ Hòa Long do người địa phương làm ra, cách nói chuyện thân tình giữa người bán, người mua… là những điều mà khách quốc tế thích thú.

 

Ngoài ra, ở các điểm đến như: Nhà cổ, làng nấu rượu, làng bánh tráng, nhà vườn… hướng dẫn viên còn tranh thủ giới thiệu cho du khách rõ hơn về nguồn gốc, tình làng nghĩa xóm, mối quan hệ trong từng gia đình cũng như những vật dụng trang trí, cách bày trí trong các gia đình của vùng nông thôn Việt Nam nói chung, của người dân Nam bộ nói riêng. “Những điểm đến ấy thỏa mãn óc khám phá, tìm tòi của du khách. Nhiều du khách bày tỏ sự thích thú và những hình ảnh về văn hóa, con người BR-VT trên các blog cá nhân và các diễn đàn mạng” - ông Phan Xuân Anh nói.

 

Vietravel lại dựa vào sự tương đồng văn hóa và sở thích của từng đối tượng du khách ở các quốc tịch khác nhau để thiết kế các chương trình tour. Năm 2014, Vietravel đẩy mạnh thu hút khách Trung Quốc bởi đây là thị trường có dân số đông nhất thế giới và cũng là thị trường được các nước phát triển du lịch mong chờ nhất, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay. Khách Trung Quốc thích du lịch biển, ăn hải sản, mua sắm quà lưu niệm, hải sản khô chế biến sẵn, cà phê… Các công ty đối tác của Vietravel tại Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh và Thượng Hải cũng xác định Việt Nam là điểm đến chiến lược, vì vậy họ đã và đang xúc tiến các tuyến bay thẳng từ Thượng Hải, Thành Đô, Chiết Giang, Giang Tô, Thâm Quyến, Côn Minh… đến Việt Nam. Theo đại diện Vietravel, sau chuyến tham quan của đoàn phóng viên TP.Phúc Châu (Trung Quốc) tìm hiểu BR-VT - TP.Hồ Chí Minh - Đồng bằng sông Cửu Long, ngày 31-3 tới sẽ có một chuyến bay thẳng đưa 150 khách từ Phúc Châu sang TP.Hồ Chí Minh. “Vietravel tin tưởng rằng tour du lịch biển, tìm hiểu văn hóa miền biển kết hợp giải trí có thưởng tại BR-VT chắc chắn sẽ thu hút ngày càng nhiều khách Trung Quốc, nhất là quãng đường di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh về BR-VT hiện nay chỉ còn khoảng 1 giờ 30 phút” - đại diện Vietravel cho biết.

 

Ông Hồ Văn Lợi, Giám đốc Sở VHTTDL cho biết, nằm trong kế hoạch khơi dậy giá trị văn hóa nghệ thuật phục vụ du lịch, Sở VHTTDL sẽ tổ chức gala nghệ thuật kết nối các DN du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm tạo thêm sản phẩm phục vụ du khách. Theo đó, chương trình gala nghệ thuật dân gian dự kiến diễn ra vào ngày 4-4-2014 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Trong chương trình, người xem được hòa vào không khí đờn ca tài tử với tiếng đàn kìm, đàn bầu đẩy đưa điệu xàng xê, câu vọng cổ, xem trích đoạn cải lương, tuồng cổ, chèo, múa rối nước, xiếc, ảo thuật, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, ca múa nhạc…. “Doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu tổ chức biểu diễn các loại hình nghệ thuật trên tại đơn vị phục vụ khách, đăng ký với Sở VHTTDL sẽ được bố trí lịch trình, diễn viên… theo yêu cầu” - ông Hồ Văn Lợi nói. Ngoài ra, năm 2014, BR-VT xác định lấy di sản làm trọng tâm cho phát triển du lịch, do đó, Sở VHTTDL đang xây dựng kế hoạch rà soát toàn bộ di tích văn hóa-lịch sử trên địa bàn, từ đó đánh giá phân loại và đề xuất UBND tỉnh kế hoạch trùng tu, khôi phục, đào tạo thuyết minh viên đủ khả năng tiếp đón khách tham quan./.

 

Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Cùng chuyên mục