Hoạt động của ngành

Đắk Nông tổ chức Hội thảo “Liên kết phát triển các sản phẩm du lịch, kết nối tuyến, điểm du lịch các tỉnh Tây Nguyên”

Cập nhật: 30/07/2014 09:46:00
Số lần đọc: 1468
Hội thảo “Liên kết phát triển các sản phẩm du lịch, kết nối tuyến, điểm du lịch các tỉnh Tây Nguyên” nhằm đánh giá thế mạnh của các tỉnh Tây Nguyên trong lĩnh vực du lịch, tạo điều kiện cho các hãng lữ hành khai thác có hiệu quả các tiềm năng, kết nối tuyến, điểm du lịch của các tỉnh Tây Nguyên để phát triển du lịch mang tính bền vững.
Sáng ngày 24/7/2014, trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đăk Nông, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Hội thảo "Liên kết phát triển sản phẩm du lịch, kết nối tuyến, điểm du lịch" các tỉnh Tây Nguyên" nhằm đưa ra những giải pháp thúc đẩy, liên kết phát triển du lịch, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý nâng cao chất lượng phục vụ, chú trọng đầu tư cho hạ tầng du lịch, các sản phẩm du lịch mới, kết nối tuyến, điểm du lịch trọng điểm các tỉnh Tây Nguyên và khu vực Đông Nam bộ và Tp Hồ Chí Minh.

Tham dự và chủ trì Hội thảo có bà Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVBTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức năm du lịch Quốc gia Du lịch tại Đắk Nông; Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hưng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL; ông Lê Văn Duy - Phó Giám đốc cơ quan đại diện Văn phòng Bộ VHTTDL tại Đà Nẵng; Lãnh đạo Sở VHTTDL các tỉnh: Đắk Lắk, Lâm Đồng, TP.Hồ Chí Minh, Bình Phước, Kon Tum, Bình Thuận; đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Du lịch, Hiệp hội du lịch các tỉnh Tây nguyên và Tp Hồ Chí Minh.

Trong những năm gần đây, du lịch đã trở thành một ngành kinh tế quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới. Du lịch tỉnh Đắk Nông cũng như các tỉnh Tây Nguyên đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch của cả nước. Với vị trí đặc biệt quan trọng trong tuyến du lịch đường bộ nối vùng Đông Bắc Thái Lan, Nam Lào và Campuchia, giao thông nối liền với thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam bộ, cùng với tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn khá đa dạng, phong phú tạo điều kiện để các tỉnh Tây Nguyên phát triển nhiều loại hình du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, tìm hiểu văn hóa lịch sử, du lịch mạo hiểm... đã góp phần cho sự gia tăng về doanh thu và lượt khách trong sự phát triển du lịch chung của cả nước. Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc ký kết, liên kết hợp tác phát triển du lịch, hợp tác của các công ty, doanh nghiệp du lịch, lữ hành ở khu vực Tây Nguyên tuy có thực hiện, nhưng chưa thật sự hiệu quả, sản phẩm du lịch chưa phong phú, đa dạng, các hoạt động phục vụ du lịch phát triển chậm, chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Đối với tỉnh Đắk Nông, mặc dù được xem là tỉnh có nhiều tiềm năng về du lịch, tuy nhiên, so với các tỉnh trong khu vực, số khách du lịch đến với Đắk Nông vẫn còn hạn chế; giai đoạn 2011-2013 tổng lượt khách đạt 449.000 lượt, trong đó khách nội địa 428.760 lượt, khách quốc tế 20.240 lượt; tổng doanh thu đạt 61.500 triệu đồng. Hiện nay, tỉnh Đắk Nông đang thiếu sản phẩm, điểm du lịch có quy mô lớn để thu hút khách du lịch; thực trạng đầu tư còn nhỏ lẻ, một phần là do quy hoạch chi tiết chưa hoàn thành. Khó khăn nhất hiện nay là nhà đầu tư có tiềm lực tài chính còn ít nên chậm hình thành sản phẩm du lịch, qua đó ảnh hưởng đến việc thu hút du khách đến với tỉnh.

Vì vậy, mục đích tổ chức Hội thảo “Liên kết phát triển các sản phẩm du lịch, kết nối tuyến, điểm du lịch các tỉnh Tây Nguyên” lần này là để đánh giá đúng các thế mạnh của các tỉnh Tây Nguyên nhằm kêu gọi và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch, tiếp tục đẩy mạnh, liên kết phát triển du lịch, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý nâng cao chất lượng phục vụ đặc biệt là phát triển du lịch có tính bền vững trong quan hệ hợp tác phát triển du lịch trong khu vực Tây Nguyên, tạo điều kiện cho các hãng lữ hành đề ra phương hướng, giải pháp khai thác có hiệu quả các tiềm năng, kết nối tuyến, điểm du lịch của các tỉnh Tây Nguyên để phát triển du lịch mang tính bền vững trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, lãnh đạo các Sở Văn hóa thể thao và Du lịch 5 tỉnh Tây Nguyên và thành phố Hồ Chí Minh đã thảo luận đưa ra những ý tưởng, giải pháp nhằm liên kết phát triển du lịch khu vực Tây Nguyên.

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ đề nghị các tỉnh Tây Nguyên cần xây dựng kế hoạch cụ thể và ký kết hợp tác phát triển du lịch; tăng cường công tác trao đổi, học tập kinh nghiệm, quảng bá xúc tiến du lịch từng địa phương. Mỗi địa phương cần xây dựng sản phẩm du lịch mang nét đặc trưng riêng của mình, tránh trùng lắp, nhằm thu hút du khách. Tăng cường tạo điều kiện hỗ trợ nhau trong công tác đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, đồng thời thường xuyên trao đổi, bàn bạc nhằm tháo gỡ những khó khăn phát sinh trong quá trình hợp tác phát triển du lịch./.

Nguồn: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Nông

Cùng chuyên mục