Hoạt động của ngành

Quảng Bình phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cập nhật: 01/07/2015 10:39:22
Số lần đọc: 1309
Ngày 30/6, tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức buổi gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng đang có nhu cầu tham gia đầu tư vào tỉnh Quảng Bình.


Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, Nguyễn Hữu Hoài phát biểu tại buổi gặp gỡ

Đây là hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình năm 2015, sẽ được tổ chức lần thứ hai vào ngày 05/8, tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Chương trình gặp gỡ lần này được tổ chức, cho thấy sự quan tâm đặc biệt và tinh thần cầu thị của tỉnh Quảng Bình đối với việc thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư. Đây cũng là dịp để tỉnh Quảng Bình giới thiệu các thế mạnh, dự án đầu tư tiềm năng tại địa phương đến các doanh nghiệp.

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, Nguyễn Hữu Hoài cho biết, nằm trên trục hành lang Đông - Tây, có hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ gồm: sân bay, cảng biển, đường bộ, đường sắt và đường sông, tỉnh Quảng Bình là địa phương có nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển trong các lĩnh vực trọng yếu như: du lịch, tài nguyên rừng, khai thác, thủy hải sản, các khu kinh tế và khu công nghiệp…

Đặc biệt, Quảng Bình là tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, trong đó, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới là động lực rất lớn cho việc phát triển du lịch của tỉnh; sự trở về yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa – Đảo Yến đã thu hút một lượng lớn khách du lịch đến phúng viếng và tri ân.

Du lịch Quảng Bình được báo chí trong nước và quốc tế đánh giá cao, đặc biệt được tờ The New York Times (Mỹ) bình chọn là điểm đến hấp dẫn, xếp ở vị trí thứ 8/52 của thế giới và đứng thứ 1/12 điểm đến trong khu vực châu Á; tạp chí du lịch Business Insider của Mỹ bình chọn hang Sơn Đoòng là một trong top 12 hang động kỳ vĩ nhất trên thế giới…

Bên cạnh đó, Quảng Bình cũng được đánh giá là một trong những tỉnh có môi trường đầu tư kinh doanh tốt, là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, tổng số dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư trên toàn tỉnh là 320 dự án, với tổng số vốn đăng ký hơn năm tỷ USD. Rất nhiều dự án lớn về du lịch cũng đang được các nhà đầu tư khảo sát như: dự án Quần thể du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng, dự án sân golf ven biển Bảo Ninh - Hải Ninh của Tập đoàn Sungroup; dự án phức hợp Du lịch nghỉ dưỡng, sân golf của Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng An Việt…

Dự kiến, trong tương lai không xa, Quảng Bình sẽ trở thành trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và khu vực. Trong thời gian tới, Quảng Bình sẽ tập trung kêu gọi đầu tư vào một số lĩnh vực có tính cạnh tranh cao gồm: đầu tư cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, phát triển thương mại du lịch, sản xuất công nghiệp…Trong đó, ưu tiên 35 dự án trọng điểm trong lĩnh vực thương mại và hạ tầng du lịch với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến hơn 23 nghìn tỷ đồng.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Hữu Hoài công bố các cơ chế chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đến với Quảng Bình. Ngoài việc áp dụng mức ưu đãi cao nhất trong khung đối với các cơ chế theo quy định của Chính phủ, Quảng Bình còn có nhiều chính sách đặc biệt khác như: ưu đãi về thuế và đất đai, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng…

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà chia sẻ, là đơn vị có nhiều kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư tại nhiều vùng và địa phương trên cả nước, với tỉnh Quảng Bình, BIDV tiếp tục tham gia Hội nghị với tư cách nhà đồng tổ chức, nhà tài trợ. BIDV cũng đồng hành, thu xếp vốn đối với những dự án khả thi, hiệu quả. Qua thực tế cho thấy, các Hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức trước đây ở Tây Nguyên, Tây Bắc, duyên hải Nam Trung Bộ…đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.

Nguồn: NDĐT

Cùng chuyên mục