Non nước Việt Nam

Đặc sắc lễ hội Đền Đuổm Thái Nguyên

Cập nhật: 19/02/2016 14:31:44
Số lần đọc: 2279
Trong tiết Xuân se lạnh bừng chút nắng nhẹ khiến cho cây cối, hoa, lá thêm lung linh sắc màu để góp thêm vào Lễ hội đền Đuổm với những nét tươi mới, nhen vào lòng mỗi người niềm tin vào một năm mới Bính Thân 2016 với nhiều điều tốt lành.

Đã thành lệ, cứ vào ngày mồng 6 tháng Giêng (âm lịch), huyện Phú Lương lại tưng bừng tổ chức Lễ hội Đền Đuổm. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất của tỉnh Thái Nguyên nhằm tưởng nhớ và tôn vinh người Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh.

 

Đền Đuổm nằm dưới chân núi Đuổm thuộc xóm Đuổm, xã Động Đạt, huyện Phú Lương - một hệ núi đá vôi hùng vĩ với 6 mỏm đá cao tạo hình hàm long ngóc đầu chầu lên đầy uy nghi. Nơi đây thờ vị Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh, người có công lao to lớn trong việc đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc biên cương phía Bắc của Tổ quốc Đại Việt dưới các triều vua Lý…

Lễ hội Đền Đuổm gồm có phần lễ và phần hội. Phần lễ dâng hương tưởng nhớ người anh hùng dân tộc, cầu Thánh Đuổm Dương Tự Minh ban phúc cho một năm mới mùa màng tốt tươi, mưa thuận gió hòa, người người ấm no, hạnh phúc… Phần hội gồm có các trò chơi, các phần thi, các gian trưng bày sản vật mang đậm bản sắc văn hóa dân gian của dân tộc, nét độc đáo, riêng biệt của địa phương tạo ra một không gian văn hóa vui tươi, lành mạnh trong những ngày đầu xuân mới…/.

Nguồn: thainguyen.gov.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT