Non nước Việt Nam

Dân tộc Lô Lô tái hiện “Lễ cúng tổ tiên” tại Ngôi nhà chung

Cập nhật: 24/04/2017 09:00:42
Số lần đọc: 1858
Ngày 22/4/2017, tại Ngôi nhà chung Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), bà con dân tộc Lô Lô đến từ tỉnh Hà Giang đã tái hiện Lễ cúng tổ tiên. Đây là một nghi lễ cổ truyền có từ lâu đời của đồng bào.

Chủ lễ là thầy cúng Vương Việt Dũng cùng các nghệ nhân xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Trong nghi lễ cúng tổ tiên gồm có Nghi thức mời thầy cúng, mượn trống, mời nghệ nhân đánh trống, lễ mời và mời người về hóa trang thành người rừng.

Lễ cúng gồm 3 phần: Lễ hiến tế tổ tiên, Lễ tưởng nhớ tổ tiên và Lễ tiễn đưa tổ tiên. Lễ vật là 1 con gà được cắt tiết, 1 bát tiết gà, 3 chén rượu, xôi, tiền, vàng... sau đó gia chủ mời thầy cúng và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để làm lễ.



Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô là một nét đẹp văn hóa dân gian với truyền thống uống nước nhớ nguồn, với bao biến cố thăng trầm của lịch sử, với lòng biết ơn công sinh thành của cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Đặc biệt, trong nghi lễ cúng của người Lô Lô không thể thiếu nghi thức cắt tiết gà. Đồng bào cho rằng nếu cắt tiết con gà ở đâu thì làm lễ ở đó mới thiêng.

 Lễ cúng tổ tiên của dân tộc Lô Lô vẫn trường tồn với thời gian, vẫn sống và không thể thiếu trong đời sống của người dân, được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Đây là di sản văn hóa phi vật thể có tính đại diện thể hiện bản sắc của dân tộc Lô Lô trên biên giới cực bắc Lũng Cú - Hà Giang./.

Nguồn: Cinet.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT