Hoạt động của ngành

Báo cáo kết quả điều tra khách quốc tế đến Việt Nam năm 2017

Cập nhật: 08/03/2018 09:43:03
Số lần đọc: 584
(TITC) -  Ngày 2/3/2018, tại trụ sở Tổng cục Du lịch, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã chủ trì hội thảo Báo cáo kết quả Điều tra khách quốc tế đến Việt Nam năm 2017.


Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn (phải) chủ trì hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Tổng cục Du lịch; lãnh đạo, chuyên viên các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch.

Nhiệm vụ Điều tra khách quốc tế đến Việt Nam năm 2017 do Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) chủ trì, phối hợp với một số Vụ chức năng thuộc Tổng cục Du lịch thực hiện nhằm thu thập thông tin về đặc điểm và chi tiêu của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, làm cơ sở phân loại khách theo hình thức chuyến đi, hình thức lưu trú, mức chi tiêu bình quân chung và cơ cấu chi tiêu của khách du lịch quốc tế.


Cuộc điều tra được thực hiện tại 12 cửa khẩu quốc tế

Đây là cuộc điều tra lần thứ ba của Tổng cục Du lịch sau hai lần trước vào năm 2004 và 2014.

Cùng với nguồn thông tin hiện có, kết quả điều tra khách quốc tế đến Việt Nam sẽ bổ sung số liệu cho việc tính toán suy rộng tổng thu từ khách du lịch; chỉ tiêu số lượt nghỉ đêm tại cơ sở lưu trú... Đồng thời cung cấp các đặc điểm và chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam phục vụ công tác nghiên cứu thị trường khách du lịch quốc tế.

Cuộc điều tra đã tiến hành thu thập thông tin từ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam bao gồm là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đến Việt Nam du lịch (khách inbound). Bên cạnh đó, tiến hành điều tra thông tin của các doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế còn hiệu lực để có cơ sở tính toán một số chỉ tiêu liên quan đến chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam.

Cuộc điều tra được thực hiện theo phương pháp chọn mẫu đối với khách du lịch quốc tế tại 12 cửa khẩu quốc tế ở thời điểm chuẩn bị xuất cảnh rời Việt Nam (kết thúc chuyến du lịch tại Việt Nam). Việc lựa chọn các cửa khẩu quốc tế đảm bảo tính đại diện về phương tiện xuất cảnh của khách quốc tế đến (đường không, đường bộ, đường biển), đại diện cho các vùng miền (Bắc, Trung, Nam); riêng đối với các cửa khẩu đường bộ, đảm bảo đại diện cho các cửa khẩu với các nước có biên giới trên đất liền với Việt Nam.


Toàn cảnh hội thảo

Đại diện Trung tâm Thông tin du lịch đã giới thiệu những kết quả chính của cuộc điều tra như: Đặc điểm, cơ cấu của khách du lịch quốc tế chia theo loại khách, hình thức chuyến đi, thị trường, phương tiện sử dụng, độ tuổi, nghề nghiệp, loại cơ sở lưu trú, độ dài thời gian chuyến đi, số lần đến Việt Nam, hình thức đăng ký dịch vụ trực tuyến và nguồn thông tin tham khảo; Chi tiêu bình quân một lượt khách đến có nghỉ đêm, tham quan trong ngày, khách đi theo tour, khách tự sắp xếp...; và đánh giá của du khách về chuyến đi tại Việt Nam.

Trao đổi về kết quả của cuộc điều tra, các đại biểu cho rằng các số liệu thu thập được rất có giá trị, có thể khai thác sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Đồng thời đề xuất việc mở rộng điều tra cụ thể đối với một số thị trường khách trọng điểm, cũng như rút ngắn khoảng cách thời gian giữa mỗi cuộc điều tra để đảm bảo tính liên tục của số liệu và đáp ứng sự biến đổi của thị trường.

Đánh giá cao nỗ lực và sự nghiêm túc của đơn vị chủ trì thực hiện, Tổng cục trưởng nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ quan trọng và phức tạp. Kết quả điều tra có ý nghĩa quan trọng, làm cơ sở trong việc đánh giá hiệu quả của ngành Du lịch trong thời gian qua cũng như sự đóng góp của du lịch đối với kinh tế - xã hội của đất nước.

Tổng cục trưởng đề nghị đơn vị thực hiện tiếp thu ý kiến của các đại biểu tham dự để hoàn thiện báo cáo. Trên cơ sở đó, tổng hợp các nhóm chỉ tiêu chủ yếu để công bố, đồng thời tiếp tục phân tích, trích xuất dữ liệu phục vụ nhu cầu nghiên cứu, chỉ đạo, điều hành trong các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của các đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch.

Thanh Tâm

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục